Tản mạn nghề Sale – Chuyện số 3: SẾP NGHỀ SALE – BẢN LĨNH NGHỀ

Sếp tổng Nestle, tên là Pierre, có lần tuyên bố: “Tớ không thích những anh làm cho kết quả tăng vùn vụt, đây là những anh phá nát hai chữ “dài lâu”.

Đó bạn ơi, bạn nhìn quanh xem có ông sales FMCG nào tồn tại lâu không, hậu quả từ những chuyện “chơi chiêu” như vậy đấy. Anh nào mới đến, nhất là các vị trí “top”, cũng muốn… thị oai, thị trường từng nhìn thấy những tên tuổi lẫy lừng trong binh nghiệp nghề sales. Nhưng về lâu về dài nợ nần cũng ứ đọng, chiêu thức cũng cũ dần, năm trước đạt số năm sau lãnh đủ, thằng tới sau nguyền rủa thằng tiền nhiệm, doanh số cứ như game online “mờ mờ ảo ảo” trong thế giới tiêu dùng thực.

Thế nên, bản lĩnh của sếp nghề sale là phải biết dũng cảm mà đứng lên nói lý cho anh em trước sếp tổng nhé:

Rằng thì là dung lượng của thị trường có X. Mình đang có Y phần của thị trường, thằng A thì chết, mình cướp của thằng B được thị phần Z. Đâu có lý đâu mà mình sale được tận 8X trong cái thị trường đó vậy cha nội!

Base line của thị trường là L. Nhưng mà trên muốn có chỉ tiêu M1, M2 thì chúng ta cần phải có những hoạt động xúc tiến bán hàng, phải có chiến dịch mới nữa mới đủ bù đắp khoảng trống được.

Với cả dù sales man cấp dưới có thoả thuận xong với đại lý rồi, thì trên cũng phải có cách để hỗ trợ chạy chương trình, khuyến mãi chứ bộ. Chẳng lẽ để lính lo hết?

Đó! Làm Sale manager, làm ông tổng không phải chỉ có làm quản lý cấp dưới. Người làm Sale Manager (và Manager nói chung) cần phải biết nắm bắt thị trường, biết đương đầu với sếp tổng về sự thực hư của thị trường (đương nhiên còn tùy công ty nữa). Biết chia sẻ gánh nặng để cùng chạy với lính mình… Bắt lính bỏ tiền thì… ác và bẩn lắm.

Sếp sòng của bạn có bản lĩnh như vậy chưa?