Từ Branding đến Performance - Nghe người trong ngành kể chuyện làm Digital Marketing

Thế giới Marketing quả là rộng lớn và còn rất nhiều điều cần phải học hỏi. Là người đã có kinh nghiệm làm Brand Marketing, chị Thủy vẫn quyết định ghi danh lớp Digital Marketing Program, mở rộng chuyên môn sang Digital để tìm kiếm những cơ hội mới. Từ góc nhìn ban đầu về làm Digital Marketing dường như chỉ cần biết sử dụng công cụ quảng cáo, đến thay đổi hoàn toàn tư duy và chính thức làm việc về Digital Marketing, lộ trình làm Marketing của chị Thủy đã rõ ràng hơn nhờ hai khoá Digital 01 và 05 của Markus. Trong bài phỏng vấn này, hãy cùng Markus lắng nghe chia sẻ của chị về con đường mở rộng sự nghiệp và cách mà chị chinh phục miền đất mới - Digital nhé!

Đến với Markus bằng nhu cầu thực tế


Chào chị, chị có thể giới thiệu một chút về bản thân và công việc hiện tại của chị không ạ?

Chào em, chị là Thuỷ, học viên khoá Digital 01 và 05. Hiện tại chị đang làm việc tại vị trí Digital Marketing Specialist của A. O. Smith Việt Nam – công ty trực thuộc Tập đoàn A. O. Smith (Hoa Kỳ) chuyên cung cấp các giải pháp về máy lọc nước, máy lọc không khí và máy nước nóng cao cấp.

Em được biết chị là học viên khoá Digital 01 và 05, vậy cơ duyên nào đã đưa chị đến với Markus trong khoá học đầu tiên và lý do quay trở lại của chị là gì ạ?

Thời điểm quyết định đi học khóa Digital 01 chị đang có những dự định mới. Chị muốn phát triển sâu hơn trong mảng Digital Marketing nhưng với kinh nghiệm chuyên môn nghiêng về Brand Marketing, chị cần cập nhật chuyên môn mới và có kiến thức nền tảng vững chắc để làm việc. Trước khi biết đến Markus chị đã từng làm việc với anh Bình và anh Khoa - giảng viên của khoá Digital, vậy nên khi có khóa học chị đã đăng ký ngay tắp lự. Nói chung lý do đến với Markus của chị đơn giản lắm, đúng lúc có nhu cầu lại gặp đúng giảng viên, vậy là đi học thôi.

Còn đến khi quay trở lại với khoá 05, chị đi học với tâm thế của một người đã biết, đã học và đã có trải nghiệm trong công việc Digital Marketing. Chị muốn đi học để hệ thống hoá kiến thức cũng như cập nhật thêm kiến thức mới. Đôi khi, những gì mình biết về ngành giống như các mảnh ghép rời rạc, giảng viên sẽ là người giúp mình sắp xếp chúng lại thành một bức tranh tổng thể, có hệ thống.

Từng lầm tưởng Digital Marketing chỉ cần biết… sử dụng công cụ quảng cáo. 


Khi nói đến Digital, không chỉ người làm Marketing mà ngay cả các khóa học trên thị trường cũng thường chỉ chú trọng đến Performance. Tuy nhiên tại Markus, khoá Digital lại đi liền với từ khóa “tư duy”, chị có nghĩ đây là lợi thế đặc biệt của khóa học?

Trên thực tế, chị thấy nhiều các khoá Digital Marketing trên thị trường hiện nay dường như chỉ quan tâm đến công cụ mà bỏ quên mất tư duy. Nếu không có tư duy, mình không trả lời được câu hỏi “tại sao” (why) để có định hướng đúng khi làm Digital Marketing, mà có thể chỉ dừng lại được ở câu hỏi “cái gì” (what) và “như thế nào” (how) một cách mơ hồ. Thay vì chỉ biết sử dụng công cụ quảng cáo hoặc làm nội dung, người làm Digital Marketing còn cần mở rộng những kiến thức, kỹ năng gì? Với sự giúp đỡ của 2 giảng viên, sau khi kết thúc khoá Digital 01 chị cũng đã tự đúc rút được cho mình câu trả lời.

Ngoài “tư duy” Digital, khóa Digital tại Markus cũng tích hợp cả học phần về Branding. Xuất phát điểm là người làm Brand, chị có cảm thấy học phần này mang tới nhiều lợi ích cho mình?

Mặc dù cũng đã có kinh nghiệm làm Brand Marketing, chị vẫn tiếp tục được mở rộng chuyên môn khi đến với học phần Branding do anh Khoa đứng lớp. Đặc biệt là về việc làm Branding, tạo nội dung và trải nghiệm trên nền tảng Digital là như thế nào, định hướng theo customer-centric ra sao. Vậy nên đến bây giờ, mặc dù đã chuyển hướng sang làm sâu về Digital Marketing, chị vẫn giữ cho mình tư duy cân bằng về Brand Marketing, để tiếp cận các hoạt động Digital Marketing theo định hướng tổng thể - “Marketing in the digital world”.

Vậy ngoài những định hướng về tư duy, chị có đặc biệt ấn tượng với kiến thức chuyên môn nào hỗ trợ được ngay công việc của mình không ạ?

Thời điểm bắt đầu học tại Markus, chị mới chỉ bắt đầu tiếp xúc với các công cụ quảng cáo, đo lường, phân tích và báo cáo. Khóa học Digital của Markus là nền tảng ban đầu giúp chị biết cách tư duy để tận dụng công cụ, và đặc biệt là giúp chị hiểu hơn về Customer Journey. Sau này khi kết thúc khoá học chị có học thêm các khóa của Google, Facebook, Coursera, nhưng vì đã được “trang bị” tư duy nên không bị cuốn theo công cụ hay nền tảng mà hiểu được rằng công cụ đang hỗ trợ mục tiêu Marketing thế nào, tại sao lại làm như thế, và công cụ sẽ phù hợp nội dung nào, đi theo từng giai đoạn trong Customer Journey ra sao? Hiểu về công cụ đâu chỉ để quảng cáo đơn thuần. Phải dùng công cụ vào thời điểm nào? Tại sao lại là công cụ đó? Nếu không có tư duy sẽ không thể trả lời được.

Một số kiến thức chuyên môn khác mà chị cũng rất “tâm đắc" đó là kiến thức liên quan đến đo lường, phân tích dữ liệu, báo cáo và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu (data-driven decision making). Để có thể tối ưu các hoạt động Digital Marketing, Digital Marketer sẽ cần có kế hoạch, định hướng đúng trong việc thu thập và sử dụng dữ liệu. Nếu triển khai các hoạt động Digital Marketing, mà việc điều chỉnh, thay đổi, hay tối ưu lại được dựa chính vào “cảm nhận”, “trực giác”, “kinh nghiệm” thì khi đó, các lợi thế của Digital Marketing chưa được phát huy hết tiềm năng thực sự.


Sau khi đã trải nghiệm khóa học Digital và cũng tích luỹ được kiến thức nền tảng, chị có thể chia sẻ về 03 điều tâm đắc nhất mà chị thấy mình đã đạt được sau khóa học không ạ?

Điều đầu tiên chị thấy mình đã đạt được là thay đổi tư duy tổng thể về Digital Marketing. Ban đầu chị có lầm tưởng rằng làm Digital Marketing chỉ cần biết sử dụng các công cụ quảng cáo. Tuy nhiên, khóa học đã giúp chị hiểu để làm được “Marketing in the digital world” hiệu quả, mình sẽ cần có tư duy tổng thể, cái nhìn toàn cảnh về sự thay đổi trong Marketing hiện đại và cập nhật nhiều kiến thức, kỹ năng chuyên môn khác.

Thứ hai là với kiến thức Brand Marketing đã có và những gì chị học hỏi được thêm về Digital Marketing, chị thấy mình có một “combo” kỹ năng chuyên môn hỗ trợ công việc tốt hơn rất nhiều. Bây giờ khi làm việc với agency về Digital Marketing, chị có thể phối hợp hoặc đưa ra các phản hồi “sát” hơn. Chị thấy rằng Digital Marketing là kỹ năng chuyên môn, một xu hướng chuyển dịch tất yếu và có lợi cho người làm Marketing, và dù có làm về Brand Marketing hay làm về Digital Marketing.

Cuối cùng, khóa học Digital cũng giúp chị có thể tạo ra nhiều giá trị hơn, đặc biệt là khi đã hiểu về Customer Journey. Khi đã có tư duy làm Digital Marketing và nắm chắc công cụ trong tay, việc đo lường, báo cáo, tối ưu sẽ thay đổi rất nhiều. Từ đó, chị có thể đi theo Customer Journey, mở rộng tới việc hỗ trợ mảng kinh doanh trực tuyến (online sales) của doanh nghiệp. Lúc này nhiệm vụ của người làm Digital Marketing không chỉ là truyền thông, mà còn cần nhìn thấy bức tranh tổng thể của doanh nghiệp và biết được mình sẽ đem lại giá trị gì cho doanh nghiệp đó.

Rất cảm ơn những chia sẻ chân thành của chị về hành trình chinh phục Digital Marketing, chắc chắn suy nghĩ và trải nghiệm mà chị đã chia sẻ sẽ là sự giúp đỡ rất lớn dành cho những ai đang có ý định bắt đầu với Digital Marketing. Xin chúc chị sẽ thành công hơn nữa trong công việc và tạo ra được nhiều giá trị thực tế như chị luôn mong muốn ạ. 


digital marketing học viên testimonial