5 điều tuyệt nhất vs 5 điều khủng khiếp nhất khi làm việc tại Agency và Client [phần 1]

Agency và Client, tưởng chừng như là 2 thế giới khác biệt và đối nghịch, nhưng thực tế ra lại hoà quyện nghệ thuật với nhau một cách có chủ đích. Từ đó tạo nên bản giao hưởng Marketing với đầy đủ các loại âm sắc. Mỗi bên đều có cái hay và cái dở riêng mà bạn phải làm quen và thích nghi với nó. Dưới đây tôi sẽ chỉ cho các bạn 5 điều tuyệt vời nhất và 5 điều căm ghét nhất khi làm việc tại agency và client.

Thế giới Agency luôn tràn ngập màu sắc

 

A. 5 điều tuyệt vời nhất khi làm việc trong thế giới agency

1. Làm N ngành trong 1

Làm việc tại agency là một trong những cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm hằng hà sa số những dự án đến từ các công ty lớn bé đủ loại với các ngành nghề khác nhau. Có thể buổi sáng bạn được ăn sáng bằng việc viết copy cho một nhãn hàng mỳ gói, trưa lại được bồi bổ bằng những hộp sữa tươi ngon từ một công ty sữa và tối lại êm thấm giấc nồng với giấc mơ “làm con gái thật tuyệt”. Những trải nghiệm đó chỉ ở agency mới có được.

2. Học từ những “dị nhân” đi trước

Agency là thế giới của các dị nhân. Chuyện trăng sao đất trời gì họ cũng nằm trong lòng bàn tay, đặc biệt là các “sếp”. Bạn mình, làm ở một agency đa dịch vụ ở Hà Nội. Một ngày đẹp trời, nàng được giao phó trọng trách làm online marketing cho một chuỗi nhà hàng sắp khai trương trên địa bàn. Lúng túng vì chưa làm digital bao giờ, nó gào ầm trời với sếp về việc không có kinh nghiệm thực tế. Mặt lạnh tanh, sếp quay sang đáp vỏn ven: “Qua bên design, bảo anh X dạy cho cách mà chạy ads”. Và từ đó, nó phát hiện ra là công ty toàn người siêu nhân. Anh làm design biết chay ads, chị làm account biết ngồi chỉnh logo, hay anh giám đốc sáng tạo làm sales siêu giỏi.

3. Dự án mới, dự án mới, dự án mới

 Luôn luôn phải thay đổi, luôn luôn phải đổi mới, “dự án mới” là một liều thuốc kích thích não khá hiệu quả đối với cả team. Đôi khi đang chết tắc trong dự án cũ, nhìn thấy dự án mới là mắt các agenci-er sáng lên như đèn ô tô. Tuy nhiên, dự án mới cũng là một trong những điều kinh hoàng nhất của creative team. Việc này chưa xong việc khác đổ xuống. Ấy vậy nhưng vẫn phải làm, vẫn phải biến mỗi dự án thành một bức tranh thật đẹp chiều lòng khách hàng.

4. Được phong “thánh”

Nghe có vẻ oách xà lách và khó tin, nhưng điều này hoàn toàn có thật. Trăm hay không bằng tay quen. Việc bạn luyện tập những “bí kíp võ công” hàng ngàn lần với hàng trăm dự án khác nhau sẽ biến bạn trở thành một “thánh” theo đúng nghĩa. Ví dụ bạn làm ở công ty truyền thông, bạn sẽ trở thành “thánh” truyền thông, hoặc trở thành thánh quảng cáo trong công ty quảng cáo…

5. Môi trường làm việc vui nhộn, đầy tính hài hước

Đây là điều vui nhất khi bạn làm việc trong agency. Bạn sẽ được trải nghiệm đầy đủ các cung bậc cảm xúc hỉ nộ ái ố để có thể kích thích sự sáng tạo lên tới tối đa. Tôi có biết đâu đó có câu chuyện thật như chân đất thế này. Là một công ty agency nọ được thuê để làm chiến dịch quảng cáo cho một nhãn hiệu thuốc điều trị tiêu chảy khẩn cấp. Chàng copywriter hằng ngày vẫn tươi trẻ yêu đời là thế, hôm nay đến công ty với một bộ dạng thảm hại: ảo thun lửng, quần lưng thun. Chàng dăm lần bẩy lượt lả lướt vào toilet. Cả phòng được phen cười vỡ bụng vì cái dáng chạy của chàng thì ít, mà vì những idea về “táo bón” của chàng thì nhiều. Té ra chàng uống 2 cốc nước bưởi ép để hiểu insight, bảo sao không đau bụng. Đấy, làm agency là buồn cười thế đấy.   

B. 5 điều tồi tệ nhất khi sống trong lãnh địa agency

1. Đứa con “ý tưởng” của bạn có thể bị “mồ côi” bất cứ lúc nào

Một trong những điều buồn nhất khi làm việc trong môi trường agency là ý tưởng của bạn rất dễ bị loại bỏ một cách không thương tiếc. Có thể ý tưởng của bạn rất hay, rất nghệ thuật và có tính “mị dân” cao, nhưng việc bị AD (Art director) hoặc Client ném ý tưởng của bạn vào sọt rác là chuyện không có gì phải ngạc nhiên. 99% các ý tưởng đều có hạ cánh an toàn cái sọt rác ở chân bàn làm việc. Idea rẻ như cốc bia mà. Bạn sẽ cảm thấy xót xa với đứa con cưng của mình. Nhưng đấy cũng là cách để bạn rèn rũa chính bản thân mình. Hãy vứt đi 10 ý tưởng đầu tiên loé lên trong đầu của bạn và nhìn sự việc dưới một góc độ hoàn toàn khác. Ví dụ nhé, ai cũng biết bao cao su là để làm gì đúng không. Durex cũng thế, nhưng họ cho rằng việc làm “cha” là một điều tệ hại ở tuổi ăn chơi. Và họ copy ra một câu cực kì thâm thuý vào ngày của cha: “To all who use our competitors’ products: Happy father’s day”

Copy của Durex trong ngày Father's Đây
Copy của Durex trong ngày Father’s Day

2. Một ngày 8 tiếng không bao giờ là đủ

Agency không phải là chốn cho những người thích đi đúng giờ về đúng bữa. Thực ra có rất nhiều lí do xung quanh. Nhưng có 2 nguyên nhân lớn nhất khiến bạn chả bao giờ có thể ra khỏi văn phòng đúng giờ được. Đầu tiên, bạn sẽ phải giải quyết không chỉ một, mà là “vài” dự án khác nhau trong một thời điểm. Do đó tâm trí bạn sẽ phải chia nhỏ ra để hoàn thành được nhiều job. Nghiên cứu chỉ ra rằng multi-tasking không bao giờ là hiệu quả. Và việc thiếu tập trung cho một công việc sẽ làm giảm bớt hiệu quả của từng dự án. Và cuối cùng là bạn phải làm thêm giờ để chạy kịp tiến độ. Đấy mới thấy kĩ năng sắp xếp công việc là quan trọng đến nhường nào. Lí do thứ 2, client luôn luôn xuất hiện bất ngờ trong những hoàn cảnh không thể lường trước được. Vào một ngày đẹp trời, bạn chuẩn bị xách túi đứng lên với một tâm trạng hân hoan hứng khởi rằng hôm nay là một ngày làm việc hiệu quả và bạn được về đúng giờ. Đùng một cái, client xuất hiện, yêu cầu bạn chỉnh gấp lại proposal. Khách hàng là thượng đế mà, thế là buổi tối tươi đẹp của bạn bị cướp mất một cách đau thương.

3. Làm những công việc vốn dĩ không phải là của mình

Thi thoảng, vì bất cứ lí do gì, bạn được sếp “ưu ái” quất cho những việc không thuộc dự án của bạn. Chẳng hạn như sếp bảo nghĩ hộ 1 câu copy, hay qua cửa hàng ABC nào đó lấy dấu hợp đồng cho sếp… Dù có bận đến mấy, bạn cũng tặc lưỡi và làm hộ. Hãy nhớ vận dụng “năng lực từ chối” của bản thân, để có thể hoàn thành được công việc của mình và không trở thành “con rối”

4. Trở thành con “sen” đích thực

Client là khách, mà khách thì phải được chiều như thượng đế, nên đôi khi agency trở thành “chiếu dưới”. Việc client không tôn trọng agency là việc xảy ra như cơm bữa. Chị tôi làm trong một agency nổi tiếng về market research. Dự án chị đang nhận là của một client có số má trong giới marketing. Để làm hài lòng client này, chị đã phải chuẩn bị cực kì kĩ lưỡng trước khi đi pitch. Trong buổi pitch, có một vài ý kiến nghiên cứu của công ty chị ngược lại với những gì mà client làm từ trước tới nay. Và một tiếng “shut up” được hét vào mặt chị từ một marketing executive từ phía client theo một cách thô lỗ nhất. Câu chuyện này kể ra không có ý định quy chụp toàn bộ giới agency và client. Nó chỉ truyền tải thông tin rằng trong những tình huống nhất định, agency sẽ trở thành những người yếu thế và bị đì đoạ bởi chính khách hàng của họ- client.

5. Client nói tiếng sao Hoả, agency đáp trả sao Kim

Vì bạn và client thuộc về 2 thế giới khác nhau, làm việc tại 2 nơi khác nhau và cách giao tiếp cũng khác nhau nốt. Do đó việc xung đột về mặt giao tiếp hoàn toàn có thể xảy ra. Đôi khi khách hàng “quên” không thông báo với bạn một chi tiết mới được sửa đổi trong dự án, báo hại bạn phải thức nguyên đêm dể sửa lại chỉ vì cái “chị quên” đó của client. Giải pháp là hãy luôn follow client, dăm ba bữa phải check client một lần xem họ có thay đổi gì đột ngột hay muốn thêm bớt thông tin gì không trước khi hoàn thiện bản dự án cuối cùng nhé.

Client nói tiếng sao Hoả, Agency đáp trả sao Kim

——–

Đấy, làm việc tại agency hỉ hộ ái ố thế đấy. Ai bảo cứ agency là fancy, là thoải mái? Để ra được 1 ý tưởng hay cần huy động biết bao nhiêu nơ ron thần kinh não. Nhưng dù sao thì với 5 điều tuyệt vời trên, bạn sẽ chỉ tìm thấy được ở Agency mà không phải một nơi khác. Cũng thú vị phải không nào!