Để làm được Inbound Marketing, doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì?

Inbound marketing đang phát triển mạnh mẽ thông qua con số hơn 10,000 marketer đăng ký tham dự hội nghị INBOUND của HubSpot. Inbound marketing đang làm thay đổi cách làm marketing truyền thống và cho thấy sự hiệu quả vượt trội của nó trong marketing hiện đại. Làm inbound marketing không khó, tuy nhiên để đạt được thành công  thì doanh nghiệp của bạn cần có sự chuẩn bị một số yếu tố quan trọng sau đây:

1.    Đánh giá tình hình marketing hiện tại của bạn

Trước khi quyết định dấn thân vào Inbound Marketing, bạn cần biết kế hoạch marketing hiện tại của bạn đang ở đâu. Bạn đã có một website. Vậy bạn đã có một team để làm việc với nó hay chưa? Mỗi tháng website của bạn có được bao nhiêu visitor? Lượng Leads được tạo ra là bao nhiêu? Bao nhiêu trong số đó chuyển đổi thành Customers của bạn.

Review, review and review Review, review and review

2.    Đào tạo nhân sự giỏi chuyên môn làm Inbound Marketing

Trong inbound marketing luôn cần sử dụng và phối hợp cùng lúc nhiều kênh khác nhau (website, Blog, Facebook….) nhằm gia tăng lượng Traffic về website của bạn, sản sinh Leads, xây dựng tập khách hàng, quản lý và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, tạo content chất thu hút, tối ưu hóa Landing page và  phân tích các chỉ số đo lường thành công hay hất bại. Còn chưa kể đến bạn có thể sử dụng các phương thức khác như Social media, email marketing, Lead scoring, quan hệ báo chí, tạo ra những video content hoặc xây dựng trang web mới…

Bạn không cần bắt đầu với cùng một lúc tất cả những thứ kể trên, nhưng bạn luôn cần có một người hoặc một team có chuyên môn giỏi để thực hiện các công việc đơn giản và thông thường nhất trên các kênh cơ bản này

        Con người đi trước, công việc theo sau         Con người đi trước, công việc theo sau

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ hiện nay, bộ phận marketing của họ thường rất hạn chế về nhân lực và không thể thực hiện tất cả các chức năng marketing khác nhau.  Do đó việc bạn đầu tư và đào tạo ra những nhân sự giỏi về marketing và có chuyên môn cao về Inbound  Marketing là rất cần thiết.

Không nhất thiết bạn phải đào tạo ra cả một team, bạn có thể chỉ cần đào tạo một nhân sự chủ chốt để phát triển team Inbound Marketing tại công ty bạn. Bạn có thể cho người ngày làm việc cùng với một Agency chuyên nghiệp về  Inbound marketing ( Inbound Marketing Agents) để được họ hỗ trợ, đào tạo, giảng dạy về chuyên môn, quy trình thực hiện và rất nhiều những dịch vụ khác giúp ích cho doanh nghiệp của bạn.

3.    Vạch ra mục tiêu rõ ràng.

Bạn là người hiểu rõ nhất hiện tại doanh nghiệp của bạn đang cần gì và kế hoạch marketing của bạn đang đi đến đâu.

Bây giờ bạn hãy xác định thật rõ ràng Mục tiêu cho kế hoạch Inbound Marketing sắp tới bạn định triển khai là gì? Đâu là những tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả của nó. Bạn muốn mỗi tháng website của bạn có bao nhiêu lượt visitor? Tỉ lệ Leads generation là bao nhiêu? Bao nhiêu Customers sẽ được tạo ra.?  Điều gì ở khách hàng là thứ doanh nghiệp bạn đang cần cải thiện nhiều nhất? hay những quyết định nào sẽ cần phải đưa ra để đạt được mục tiêu đã đề ra?

Hãy định lượng (nếu có thể) và xác định thật rõ ràng những chỉ số này trong mục tiêu của bạn.

4.     Xây dựng tập khách hàng.

Chẳng ai muốn làm marketing cho tất cả mọi người cả. Do đó việc xác định khách hàng mục tiêu của mỗi doanh nghiệp là công việc không thể thiếu.

Vậy mà rất nhiều các doanh nghiệp nhỏ không biết chính xác đâu là đối tượng khách hàng mình cần hướng đến. Bạn cần biêt chính xác ai là người bạn đang cố gắng bán cho họ. Có nhiều cách khác nhau để phân khúc khách hàng (Segmentation), có thể là theo nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp…), hoặc theo thu nhập, văn hóa, sở thích….

Bằng việc xác định rõ tập khách hàng của mình, bạn sẽ xác định đâu là thị trường tiềm năng của bạn và sẽ biết chính xác những gì bạn cần phải làm để bán được sản phẩm, dịch vụ cho họ.

Ví dụ:  đối với những quý ông tuổi 50 làm việc tại các vị trí điều hành so với những phụ nữ tuổi 25 vừa mới tốt nghiệp thì cách bạn làm marketing đối với họ không thể giống nhau được. Hoặc:  Gillette muốn bán “Dao cạo râu” , họ đâu có dại gì mà đổ tiền giới thiệu sản phẩm tới phụ nữ (cũng vẫn có thể sẽ có chị em nào đấy mua để tặng cho chồng hay bạn trai – nhưng rõ ràng nó không hiệu quả, chẳng khác nào ném tiền qua cửa sổ)

Bằng việc xác định và phát triển những tập khách hàng phù hợp, bạn sẽ không tốn thời gian và tiền bạc để làm marketing cho tất cả mọi người.

5.     Xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu cũng rất cần cho kế hoạch Inbound Marketing của bạn. Bất cứ ai trong công ty cũng đều có thể tham gia thực hiện Chiến lược Inbound marketing của bạn. Bằng việc truyền thông về văn hóa, bản sắc công ty, những cam kết của bạn với khách hàng, chia sẻ với khách hàng về mục tiêu và định hướng của công ty, bạn đang tạo ra những thông tin vô cùng giá trị đối đối với khách hàng của ban.

Xây dựng thương hiệu cũng chính là việc bạn đang tạo ra những nội dung có ích một cách tự nhiên, tạo dựng niềm tin cho công chúng và sẽ tăng khả năng khách hàng tìm đến với bạn.

Nguồn: Inbound Marketing for Beginners – Inbound Marketing Agent