How to survive without budget 06 – Social Media


  • Nguyễn Thành Long – Tại sao phải chia sẻ trên mạng xã hội?

 “Động cơ chia sẻ thông tin là gì?” Trong Marketing, muốn tạo độ phủ content lớn đòi hỏi thật nhiều người dùng phải chia sẻ bài viết, thông tin đó. Vậy, nội dung nào sẽ đủ hấp dẫn để họ chia sẻ?

Mô hình STEPPS trong cuốn Contagious của Contagious – why things catch on” của Giáo sư Jonah Berger chính là keyword lý giải tại sao người ta lại chia sẻ thông tin. Trong đó, cụ thể bao gồm 6 yếu tố:

  1.      S  – Social Currency (“Sống ảo” style): Người chia sẻ vì muốn được ghi nhận và khẳng định cái tôi của bản thân. Tôi có quan tâm về vấn đề mà xã hội quan tâm, có quan điểm của riêng tôi. Động lực ấy còn đến từ những điều bí mật, người khác không biết nhưng mình biết.
  2.      T – Trigger (Đến hẹn lại lên): Tạo những content độc đáo, mang dấu ấn của cá nhân hay doanh nghiệp theo một tần suất nhất định. Từ đó, hình thành thói quen cho khách hàng.
  3.      E – Emotion (Yếu tố cảm xúc): Khách hàng thích những gì đem lại cảm xúc cho họ.
  4.      P – Public (Xã hội): Dễ bắt chước, dễ chia sẻ
  5.      P – Pratical Value (Có giá trị): Đưa ra những giá trị, thông tin hữu ích cho khách hàng .
  6.      S – Story (Kể chuyện): Hãy kể câu chuyện đồng điệu với khách hàng

S – Social Currency: Là câu chuyện của quán Sài Gòn Ơi Café độc đáo khi tạo ra những bảng tên riêng cho khách hàng check in ngay tại quán khiến họ cảm thấy cái tôi của họ được ghi nhận.
how-to-survive-without-budget-1

T – Trigger: Với show “Khởi nghiệp không ngủ” cứ mỗi tối thứ 5 hằng tuần, vào 12h đêm, bạn sẽ có cơ hội trò chuyện 30’ với một anh chị founder startup nghĩa là cứ nhắc đến 12h thứ 5 hằng tuần, bạn sẽ nhớ đến show “Khởi nghiệp không ngủ”.

E – Emotion: Familk đã khéo léo sử dụng mảnh giấy nhắn gửi đi kèm mỗi chai sữa hay chia sẻ những câu chuyện cảm xúc về người giao hàng mà qua đó nói về dịch vụ giao hàng, con người của Familk, cách Familk chăm sóc khách hàng như thế nào.

P – Practical Value: 8 bài tập tại nhà cho vòng eo thon, Thử thách crunch,.. đều là những thông tin hữu ích mà Califorlia Fitness cung cấp cho khách hàng. Hoặc các video về nấu ăn của Ạiinomoto, Phô mai con bò cười cũng là những content được lan truyền mạnh trên mạng xã hội. 

S – Story: Bằng cách kể câu chuyện về ước mơ thành lập một quán cà phê ấm áp của người sáng lập, Xofa Café đã thực sự “chạm” đến mỗi khách hàng.

Nếu bạn đau đầu trong việc tăng like cho fanpage hay lên content hằng ngày trên fanpage thì quy tắc 70/20/10 đã được anh Long giới thiệu thêm để giúp đỡ các bạn tham gia giải quyết các vấn đề đó. 70/20/10 nghĩa là: 70% nội dung nên là những nội dung giá trị và liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nội dung giao lưu với partnership nên chiếm 20%. 10% còn lại sẽ dành cho nội dung promotion liên quan đến khuyến mại, giảm giá,…

Bên cạnh đó, phải kể đến một số tips hữu dụng trong quá trình tạo content như:

  • Nội dung hữu ích, thể hiện tính chuyên môn
  • Nắm bắt xu hướng, hiểu xã hội đang quan tâm đến điều gì?
  • Không phải KOLs/Influencers là phải trả tiền
  • Kết hợp với nhiều kênh 

    2. Lê Tiến Đạt –  Marketing trên social media như thế nào?

Hiện là Marketing Manager Uber Vietnam, anh Lê Tiến Đạt đã chia sẻ rất nhiều thông tin hữu ích về cách marketing hiệu quả trên social media.

Trước hết, khi nói về #Chanel, anh Đạt khẳng định: “Social Media là nơi mọi người thể hiện ý kiến cá nhân, kể cả VnExpress hay Kenh14 cũng là 1 kênh social media.” Tuy nhiên, phụ thuộc vào mục đích khác nhau, người dùng sẽ dùng những social media khác nhau. Với Facebook hay Insstagram, người dùng chủ yếu vì nhu cầu kết nối với bạn bè, với một nhãn hàng nào đó. Ngược lại, Line lại được sử dụng vì những voucher, coupon. Hay webtretho là nơi xin ý kiến và review về sản phẩm. Vì vậy, marketer cần lựa chọn kênh hợp lý và khớp với hành vi của người tiêu dùng.

Tạo nội dung thế nào để hấp dẫn đối tượng tiếp cận? Muốn làm được điều này, bạn nên thử áp dụng những tips sau:

  1. Có 3 loại content cơ bản:
  • Branding (Mang tính giáo dục người dùng)
  • Entertaining (Mang tính cảm xúc)
  • Event promotion (Sự kiện, chiến dịch, đối tác,..)

Tuy vậy, tùy thuộc vào từng giai đoạn mà mình muốn người ta biết đến mình như thế nào, giáo dục khách hàng ra sao. Chẳng hạn thay vì ngày trước phải ra đường đón taxi thì bây giờ chỉ cần vài thao tác đơn giản đã có thể gọi được taxi. Muốn để khách hàng biết được điều đó, cần nói với họ về sản phẩm, dịch vụ đó, cách dùng như thế nào. Content không nhất thiết phải thú vị nhưng hãy khác biệt nó theo cách thú vị

how-to-survive-3

  1. Content phải hữu ích và giải đáp được câu hỏi của người dùng, tạo lợi ích cho họ. Thay vì viết: “Uber đã có phương thức thanh toán tiền mặt, 100% người dùng có thể sử dụng” thì hãy nói người ta được gì như “Mẹ của bạn đã có thể đi Uber mà không cần bạn gọi giùm.” Nên đứng trên lập trường của khách hàng để nói những gì họ muốn nghe hơn là nói những gì bạn muốn nói.  
  2. Call to action, cần chuyển đổi tương tác trên mạng xã hội sang thành hành động thực tế.
  3. Tần suất: Nội dung lên thường xuyên, ko gián đoạn, nên post vào khoảng thời gian nào (khung giờ vàng người dùng online)

Đã làm Marketing thì phải có phương pháp tracking những gì đã làm để từ đó có những biện pháp cải thiện. Riêng trên social media, muốn tracking, các bạn phải thông qua các tracking code, tracking link để theo dõi hiệu quả bạn đạt được. Song để tracking tối ưu nhất bạn nên xem xét 3 vấn đề sau:

  1. Xét mục đích của kênh social meda cần tracking rõ ràng, cụ thể
  2. Required Investment: Nên suy nghĩ về khoản đầu tư cần thiết hơn việc chi bao nhiêu tiền
  3. Tạo brand for sucess: Cần có 1 bản social currency tổng hợp thông về kênh social media của doanh nghiệp bạn

Tuy nhiên nếu chỉ làm Marketing không thôi thì chưa đủ, đối với người làm start-up, Marketing phải chuyển đối Sales để thu về lợi nhuận. Việc sử dụng những gói promotion vào dịp lễ, dịp kỉ niệm sẽ giúp bạn tăng sales mạnh mẽ hơn.

III. Phan Dũng – Kinh doanh online với chi phí thấp mà hiệu quả

Social Networking; E-commerce; Online Video và Mobile là 4 xu hướng chính hình thành trên nền tảng kĩ thuật số hiện nay và trong buổi workshop anh Dũng đã chỉ ra những ý tưởng kinh doanh online phổ biến ở 2 mảng kinh doanh online và affiliate marketing. Trong đó cụ thể bao gồm:

  • Kinh doanh online: hiện tại có những mảng kinh doanh online phổ biến như sau:
  1. Đồ handmade
  2. Đồ ăn vặt
  3. Kinh doanh mỹ phẩm tự nhiên
  4. Bán quần áo
  • Affiliate Marketing
  1. Sản xuất video quảng cáo
  2. Sản xuất video ảnh động
  3. Đồ họa và thiết kế infographic
  4. Nhiếp ảnh và tư vấn hình ảnh
  5. Phát triển định dạng moblie
  6. Blog
  7. Social Media Marketing
  8. Dịch vụ SEO

Vậy, các yêu tố/kĩ năng nào cần có để kinh doanh online với chi phí thấp mà hiệu quả?

Laptop và Internet chắc chắn là người bạn đồng hành không thể thiếu của bất cứ ai khi bắt đầu kinh doanh online.

  • Kĩ năng cần có: với mỗi ngành nghề kinh doanh online, bạn sẽ lại cần có kỹ năng của công việc đó. Ví dụ như khi kinh doanh mỹ phẩm chẳng hạn, hãy đảm bảo mình có thể tư vấn cho khách hàng về sản phẩm mà mình đang bán.
  • Thị trường ngách – Kỹ năng nghiên cứu: Việc nghiên cứu sẽ giúp người kinh doanh chọn được thi trường ngách, những data trend cần biết từ đó xác định được hướng đi cho nhãn hàng của mình.

Nghiên cứu bằng phương pháp nào? Đầu tiên Google Keyword Planner hay những diễn đàn, blog sẽ xác định những từ khóa hot, ít cạnh tranh và cũng giúp bạn theo dõi được thị trường đang có vấn đề nào. Nhờ vậy bạn có thể chọn cho mình một thị trường ngách riêng biệt mà kinh doanh hiệu quả.

  • Website – Kỹ năng kỹ thuật cơ bản:Cơ bản ở đây nghĩa là phải đảm bảo biết làm ít nhất những yếu tố cơ bản như cách mua tên miền, tạo trang web miễn phí như thế nào, trang trí website ra sao,…
  • Content – Kỹ năng viết bài

Để có 1 content chất, được nhiều người quan tâm đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn và kỹ năng research nội dung. Nếu không có khả năng sáng tạo thì bạn nên tổng hợp và mix những thông tin đã research sau đó “xào nấu” lại để tạo ra 1 content hiệu quả.

Một số case study điển hình có thể tham khảo như Tuyết Bitch, bằng những hình ảnh tưởng chừng nghiêm túc, Tuyết Bitch đã chế biến lại theo cách rất gần gũi và hài hước. Hay Thỏ Bảy Màu cũng làm theo cách tương tự và đạt được thành công với các content sử dụng hình ảnh ngộ nghĩnh mà rất “thâm thuý” của mình.how-to-survive-3

  • Tăng traffic – Kỹ năng Marketing
  • Bạn phải là chuyên gia của 1 lĩnh vực nào đó – Kỹ năng tiếng Anh + Tự học
  • Bán hàng/Giữ khách – Kỹ năng giao tiếp/thuyết phục + Chất lượng sản phẩm

inbound-2

(Liệu mô hình marketing chi tiết, hoàn hảo và đầy đủ kênh là những gì bạn cần?)

Tuy nhiên, không phải lúc nào hoàn hảo cũng là phù hợp nhất, để xây dựng một chiến lược digital marketing tốt cho doanh nghiệp của bạn, bạn cần:

  • Bước 1: Hãy bắt đầu bằng việc đặt câu hỏi và phân tích kênh Social media: Doanh nghiệp của bạn thực sự đang có gì, thiếu gì và cần làm gì?
  • Bước 2: Bạn cần biết những yêu tố về:
    • +) Sản phẩm
    • +) Thị trường
    • +) Đối tượng khách hàng
    • +) Đối thủ
    • +) Cách thức vận hành
    • +) Nguồn lực (nhân sự, nguồn vốn,…)
    • +) Thương hiệu (tên, logo, slogan,…)
    • +) Định vị thương hiệu (phong cách thương hiệu)
    • +) Nghiên cứu content
    • Bước 3: Sau khi đã biết rõ mình muốn gì, cần gì, tập khách hàng là ai thì tiến hành chọn lựa 3 kênh Marketing hiệu quả để bắt đầu. Hãy chọn những kênh với yếu tố sau:

“Đơn giản, ít kênh, chi phí thấp nhưng chuyên sâu, hiệu quả.”

  • Bước 4: Nghệ thuật chiến tranh du kích Growth Hacking: Growth hacking là thuật ngữ để chỉ việc tăn g trưởng trong một thời gian ngắn, đặc biệt phổ biến khi nhãn hiệu mới bắt đầu. Một vài ví dụ về growth hacking có thể kể đến như việc Domino Pizza khi mới vào thị trường đã give away hàng ngàn bánh miễn phí, GrabTaxi khi mới đổ bộ vào ngành kinh doanh dịch vụ Taxi tại Việt Nam cũng thường xuyên tặng code đi taxi giá rẻ.

Tạm kết

Chắc chắn rằng Social Media sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai và các doanh nghiệp đặc biệt là start-up cần đầu tư những chiến lược “chất hơn” về cả nội dung và hình thức để có thể thu hút ánh nhìn và giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, không chỉ các doanh nghiệp mà chính các cá nhân cũng có thể tận dụng kênh social media để tạo 1 thương hiệu mang cá tính riêng của mình. Và xin bật mí thêm event về chủ đề đang là trào lưu hiện tại mang tên “Personal Branding” cũng sắp được tổ chức trong thời gian tới đấy nhé!