Management Trainee: Chìa khóa tới cánh cửa thành công

Được làm việc tại những ‘’ông trùm’’ của ngành FMCG như Unilever, P&G, Masan, Pepsi, Netslé, Coca Cola,.. luôn là ước mơ của nhiều sinh viên kinh tế tại Việt Nam bởi mỗi chúng ta đều khao khát được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, hiện đại và có một lộ trình học hỏi, thăng tiến rõ ràng. Để vào được những tập đoàn lớn như vậy có nhiều cách, nhưng với những sinh viên năm 3, năm 4 và mới tốt nghiệp, Management Trainee là cánh cửa lớn nhất để họ đạt được mục tiêu của mình.

Vậy Management Trainee Programme –  Chương trình Quản trị viên tập sự là gì?

Quản Trị Viên Tập Sự hay còn gọi là Management Trainee (MT) là chương trình tuyển dụng đặc biệt của các tập đoàn lớn nhằm mục đích tuyển chọn các bạn trẻ tài năng, từ đó đào tạo trong môi trường làm việc thật sự từ 1-3 năm để trở thành nhà lãnh đạo tài năng cho doanh nghiệp. Thông thường, đối tượng thi tuyển làm MT phải là sinh viên năm cuối ở các trường đại học hoặc đã ra trường và có kinh nghiệm không quá 2 năm. Đây là yêu cầu rất quan trọng vì theo quan điểm của các công ty lớn, đào tạo các fresh – graduated (sinh viên mới ra trường) dễ hơn so với những bạn đã đi làm và có kinh nghiệm. Hàng năm, các tập đoàn lớn như Unilever, P&G, Fries Campina, Masan, Nestlé, Coca Cola,… đều tổ chức những chương trình này nhằm tuyển dụng những ứng viên trẻ và xuất sắc nhất cho mình.

Management Trainee (MT) – Trải nghiệm hằng mong ước của tất cả sinh viên

Có thể nói rằng, các chương trình Quản trị viên tập sự là niềm  khao khát với gần như tất cả các bạn sinh viên, đặc biệt là những sinh viên thuộc cá trường top đầu tại Việt Nam. Mỗi người tham gia đều mong muốn học được nhiều điều, có cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp và phát triển sự nghiệp cho mình. Nhưng không phải bạn sinh viên nào cũng hình dung rõ ràng về những điều mà mình sẽ nhận được khi tham gia chương trình này. Hôm nay, Markus giúp cho các bạn sinh viên hiểu rõ 4 giá trị lớn nhất mà các chương trình MT mang lại cho các bạn:

1.    Được làm công việc mình yêu thích nhất.

Trước khi được trúng tuyển vào các chương trình MT, tại vòng phỏng vấn cuối,  bạn sẽ có cơ hội trình bày những nguyện vọng về công việc, vị trí bạn mong muốn với các anh chị là các top Manager tham gia phỏng vấn bạn. Khi bạn được chọn, thì yên tâm các nguyện vọng của bạn sẽ được các anh chị luôn ghi nhớ và tạo mọi cơ hội cho bạn thử sức tại các vị trí đó. Và bạn sẽ thấy bất ngờ với tài ghi nhớ của các quản lý trực tiếp của bạn, thậm chí vài năm sau đó các anh chị ấy vẫn luôn ghi nhớ những nguyện vọng của bạn, và các anh chị sẽ luôn support hết sức cho bạn.

2.    Được thử thách chính mình với những cơ hội vô cùng lớn

Tùy từng công ty, thời gian của chương trình MT sẽ khác nhau như 1 năm đối với Coca Cola, 2 năm với Unilever, hoặc kéo dài tới 4 năm ở Maersk. Vì mục đích cuối cùng là đào tạo các nhà quản lý tương lai nên công ty sẽ điều phối bạn làm việc luân phiên qua rất nhiều các vị trí, các phòng ban khác nhau, để bạn có thể hiểu rõ văn hóa cũng như sự hoạt động của các bộ phận khác nhau. Có thể chia quá trình đào tạo MT thành 2 giai đoạn chính:

–       Learning by Working: Trong suốt quá trình làm việc trong chương trình MT, bạn sẽ được làm việc trực tiếp như một nhân viên chính thức, đồng thời được ‘’kèm cặp’’ bởi những nhân viên kì cựu của công ty. Hầu hết các anh chị này đều là những người tốt bụng, luôn sẵn sàng giúp đỡ và chỉ dạy bạn trong suốt quá trình làm việc.

–       Learning Course: Vào giai đoạn cuối của một chương trình MT, bạn sẽ được tham gia các khóa học được giảng dạy bởi các chuyên gia, tập trung vào những kiến thức cần thiết để trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai.

Thời gian thử thách cho các ứng viên khá dài, và sau khi kết thúc chương trình, các công ty sẽ đánh giá lại tất cả các quản trị viên tập sự trước khi chọn các bạn làm nhân viên chính thức của công ty. Đây sẽ là một thử thách thật sự. Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì tỉ lệ các bạn rớt sau khi tốt nghiệp chương trình là rất thấp, trừ những trường hợp đặc biệt. Do đó cơ hội để bạn trở thành nhân viên chính thức của các tập đoàn mơ ước gần như là 100%.

3.    Tốt nghiệp MT được làm sếp

Nhiệm vụ chính của các chương trình Quản trị viên tập sự là nuôi dưỡng và đào tạo những nhà quản lý tương lai cho các tập đoàn. Nên sau khi kết thúc MT, các bạn sẽ trở thành quản lý cấp trung tại các tập đoàn hàng đầu thế giới rồi. Quãng thời gian MT bạn sẽ học hỏi được rất nhiều và sẽ tiến bộ rất nhanh bởi môi trường làm việc rất chuyên nghiệp. Do đó bạn sẽ có đủ kĩ năng và kinh nghiệm để thực hiện tốt  vị trí quản lý được giao. Hơn thế nữa, đãi ngộ của các tập đoàn lớn luôn rất tốt đấy nhé!

4.    Cơ hội thăng tiến dễ dàng hơn.

Các tập đoàn đa quốc gia luôn đem đến cho bạn một career roadmap (lộ trình nghề nghiệp) rất rõ ràng. Ngay từ khi bước chân vào các tập đoàn lớn, mỗi quản trị viên tập sự đều được giúp định hướng rõ ràng về công việc, lộ trình thăng tiến và được tạo cơ hội phát triển bền vững trong tập đoàn.

Ví dụ, đối với bộ phận Sale (hay là Customer Development/Business Development) của các tập đoàn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) thì lộ trình nghề nghiệp sẽ là:

Các cấp bậc nghề sales/trade marketing Các cấp bậc nghề sales/trade marketing

Khi tham gia chương trình quản trị viên tập sự thì bạn sẽ đi qua rất nhanh Salesman và bạn có thể trở thành quản lý bán hàng (Sale Supervisor) ngay trong chương trình MT. Sau 3-5 năm nếu xuất sắc bạn có thể lên đến chức quản lý bán hàng theo miền (Regional Sales Manager). Còn với các Salesman bình thường (không qua chương trình management trainee) thì nếu nhanh cũng phải mất khoảng 10 năm để được cất nhắc lên làm Regional Sales Manager.

Có thể nói, chương trình quản trị viên tập sự là một trong những tấm vé quan trọng nhất để trở thành nhân viên của một tập đoàn lớn. Nhưng làm thế nào để trở thành một quản trị viên tập sự? Làm thế nào để vượt qua 4 vòng thi tuyển đầy thử thách?