Startup học được gì từ chiến lược content của Airbnb?

airbnbcov_0

Khởi đầu là một startup công nghệ trong ngành dịch vụ khách sạn. Giờ đây, không ai có thể phủ nhận vị trí hàng đầu của Airbnb trong ngành kinh doanh dịch vụ phòng dành cho những người ham thích du lịch. Những trải nghiệm độc đáo, giá cả phải chăng đã khiến thương hiệu này trở thành kẻ cách mạng lại ngành kinh doanh dịch vụ khách sạn và thổi bùng lên mô hình kinh doanh P2P.

Ở thời điểm hiện tại, sau 8 năm kể từ ngày thành lập Airbnb được định giá vào khoảng 24 tỉ USD (Wall Street Journal), tương đương với các chuỗi khách sạn lâu đời khác như Hyatt và Wyndham WorldWide.

Ngoại trừ dịch vụ độc đáo bắt được làn sóng du lịch giá rẻ của thế hệ Millenium, thành công của Airbnb không thể thiếu được đóng góp của chiến lược Marketing kỹ lưỡng. Để nhấn mạnh sự khác biệt và thể hiện câu chuyện trải nghiệm phong phú của dịch vụ, Airbnb chọn ngay content marketing và storytelling làm phương thức truyền thông để chạm đến khách hàng. Là một start-up, bạn có thể học được gì từ chiến lược content marketing của của Airbnb?

“Lược sử thời gian” của Airbnb:

Bắt đầu từ năm 2008 với tên gọi AirBedAndBreakfast.com khi ba co-founder cho thuê chỗ ngủ tại phòng khách của họ ở San Francisco. Tới thời điểm hiện tại, Airbnb đã phát triển lên tới 800,000 phòng tại gần 200 quốc gia. Nhưng châm ngôn của brand vẫn không đổi “Điều chúng tôi muốn mang đến là một thế giới gần gũi hơn. Bạn không chỉ book được một phòng, bạn được cảm giác ‘thuộc về’.” – co-founder Brian Chesky nói.

Airbnb là hệ thống khách sạn không phòng thành công nhất trên thế giới hiện nay. Họ chẳng bán gì ngoài trải nghiệm, và khi một thương hiệu sử dụng phương thức P2P, điều quan trọng là có được niềm tin từ cả phía người bán và người mua. Phương thức lựa chọn ư? Sử dụng nghệ thuật kể chuyện với những content phong phú, hấp dẫn nhất có thể để tạo ra một cộng đồng Airbnb users.

1. Airbnb Neighborhoods

Đối với thương hiệu dựa vào cộng đồng những người ưa du lịch, việc tạo nên một cẩm nang online để hướng dẫn khách hàng với các địa điểm mới là một chiến lược cần thiết. Airbnb Neigborhoods được triển khai vào cuối năm 2012 với lời hứa sẽ đưa những content chất lượng đi kèm với tư vấn của chính những người cho thuê phòng (host). Từ 7 thành phố ban đầu, hiện tại Airbnb neighborhood đã có mạng lưới thông tin của gần 24 địa điểm vòng quanh thế giới.

Content của neighborhood tập trung vào những nội dung liên quan đến du lịch mà chỉ có “thổ địa” mới có thể nắm được như các câu chuyện về vùng đất, cuộc sống sôi động về đêm hay những quán xá ngóc ngách.

Airbnb neighborhood cung cấp những thông tin thú vị mà chỉ có "thổ địa" mới biết
Airbnb neighborhood cung cấp những thông tin thú vị mà chỉ có “thổ địa” mới biết

Bản đồ và những review từ những khách du lịch cùng cư dân địa phương khiến cuốn guidebook này trở nên hấp dẫn, đặc biệt là khi Airbnb khuyến khích mọi người chia sẻ thông tin của mình: từ bài viết cho đến ảnh do chính họ chụp.

Startup học được gì?

  • Các nội dung của Airbnb neighborhood rất gần với Wikipedia ở độ mở khi ai cũng có thể đóng góp bài, ai cũng có thể là người viết content. Điều này làm giảm chi phí R&D của doanh nghiệp khi tận dụng được nguồn bài viết từ bên ngoài.
  • Tính thi đua, sự cạnh tranh và lòng tự hào của mỗi người về vùng đất của mình là những keydriver cho thành công của Airbnb Neigborhood. Hãy khêu gợi những cảm xúc này khi bạn muốn tạo được giá trị tương tác cao giữa content và người đọc.

2. Airbnb Stories 

Một cặp nghệ sĩ ở Brooklyn trở thành Airbnb host (người cho thuê phòng), một đôi tình nhân người Hàn dùng Airbnb đi hết 24 nước, một cô hàng New York đăng tin cho thuê căn hộ của mình như cách để “bảo vệ những người vô gia cư” là những câu chuyện được giới thiệu trên mục Stories của website Airbnb.

Người dùng Airbnb bao gồm cả người cho thuê lẫn người đi thuê phòng nên việc cung cấp những câu chuyện sâu sắc, video chân thực khiến người dùng cảm nhận được sự gần gũi trong trải nghiệm ở cả hai phía. Airbnb tiếp tục nhấn mạnh vào cảm giác “thuộc về” bằng cách hợp tác với những nhiếp ảnh gia địa phương và các đạo diễn để cho ra những sản phẩm hình ảnh mang đậm tính địa phương và khiến mọi người cảm động nhất.

Những câu chuyện thật của người dùng Airbnb xoá đi cảm giác ngại ngần khi sử dụng một dịch vụ hoàn toàn "ảo"
Những câu chuyện thật của người dùng Airbnb xoá đi cảm giác ngại ngần khi sử dụng một dịch vụ hoàn toàn “ảo”. Chiến lược content hiệu quả đã tạo nên một mạng lưới người dùng gắn kết.

Startup học được gì?

  • Bản chất của mọi người là thích nghe kể chuyện, thích đọc những chuyện hậu trường behind the scene. Hãy tạo ra content của bạn với những yếu tố hấp dẫn, khơi gợi trí tò mò , có đầu có cuối như một chuyện kể thay vì chỉ là những thông tin mang tính thông báo nhé.
  • Với những sản phẩm công nghệ hoặc sử dụng chủ yếu là tương tác online, điều quan trọng là khiến cho người dùng cảm thấy được sự tin tưởng, gần gũi rồi mới mong họ mở lòng với sản phẩm của bạn. Với trường hợp của Airbnb, việc xây dựng những content rất nhân văn đã giúp họ xua đi cảm giác nghi ngại của người dùng P2P. Trui lại, người dùng nhận ra phía sau những  dòng giới thiệu là những con người và câu chuyện cùng cảm xúc thật sự.

3. Create Airbnb: 

Sau một thời gian làm dịch vụ, Airbnb quyết định làm thương hiệu một cách nghiêm tbc đồng thời với việc ra mắt logo mới có tên Bélo. Website của Airbnb được tích hợp thêm một app online giúp người dùng có thể tương tác trực tiếp với logo và thiết kế nó theo cách họ thích.
Người dùng có thể tạo ra logo Bélo của riêng mình trên website Airbnb
Người dùng có thể tạo ra logo Bélo của riêng mình trên website Airbnb

Người dùng truy cập vào Create Airbnb để tạo logo Bélo theo cách của mình bằng việc thay đổi hình dạng, thêm các icon, đổi hoa văn. Các logo này có thể được lưu trên gallery online cùng với câu chuyện của chính người tạo ra nó. Thậm chí Airbnb còn đi xa hơn nữa khi cho phép khách hàng có thể đặt in các mẫu logo này và biến nó trở thành hình dán.

Infographic của Bélo do Airbnb thực hiện nhằm gia tăng awareness cho logo này.
Infographic của Bélo do Airbnb thực hiện nhằm gia tăng awareness cho logo này.

Startup học được gì?

  • Hãy để khách hàng tương tác sáng tạo với logo, brandname hoặc bất cứ yếu tố nào của thương hiệu của bạn một cách tự do và sáng tạo trong-khuôn-khổ-định-trước. Bằng cách tạo ra sự tương tác, bạn cũng tạo ra sự thích thú và gia tăng khả năng ghi nhớ với thương hiệu.
  • Sử dụng công nghệ để gia tăng time on site: Không có gì dễ giúp bạn tăng thời gian online của khách hàng trên web của mình hơn là tạo cho họ một việc gì đó để làm. Một trò chơi có thể chơi lại nhiều lần, một bộ xếp hình.. v..v…
4.Blog
Trong suốt thời gian kể từ khi thành lập, Blog của Airbnb đã trở thành một nguồn content cực hữu ích với người dùng. Mục Local Lens chia sẻ những câu chuyện với góc nhìn cá nhân gần với Stories. Post trước của Local Lens theo chân một photographer dành cuối tuần chụp những bức tường loang lổ của New York, trong khi post sau lại cùng một chuyên gia khám phá văn hoá cà phê của Moscow.
Nội dung của Airbnb phong phú và thú vị. Luôn tuân theo tôn chỉ "khiến cho bạn cảm thấy thuộc về".
Nội dung của Airbnb phong phú và thú vị. Luôn tuân theo tôn chỉ “khiến cho bạn cảm thấy thuộc về”.

Thông qua tất cả các kênh content Airbnb đều thể hiện mình như một người đồng hành thú vị trên tất cả các cung đường du lịch. Nếu như các brand khác sử dụng blog như cách để Marketing và thường chen vào vô số quảng cáo cùng CTA, thì blog của Airbnb lại rất hạn chế việc nói về chính mình. Bằng cách kể những câu chuyện thu hút, tiếp xúc với người thật việc thật, tương tác với khách hàng thông qua nội dung kết hợp với social media như Facebook, Twitter, Instagram, Airbnb đã thực sự chiếm được một lượng người dùng khổng lồ. 

Startup học được gì?

  • Hãy sử dụng Blog như một công cụ Marketing để tiết kiệm chi phí trong những ngày đầu tiên.
  • Cung cấp các nội dung hữu ích, thiết thực và chất lượng. Hãy làm điều này một cách đều đặn và nhất là đừng bỏ cuộc sau những tháng đầu tiên. Blog luôn cần thời gian để drive traffic về mà.
  • Đừng bỏ qua các công cụ theo dõi như Google Analytic. Có vậy bạn mới biết được mình đang làm tốt hay dở ở đâu

Tìm hiểu thêm về cách áp dụng Growth Hacking bằng chiến lược Content Marketing trong 7 tiếng đồng hồ >>>

growth-hacking-content-marketing-bannercrm