Visual đã khiến content marketing đổi khác như thế nào?

Với tầm quan trọng của mình, visual đã gây ra những tác động không nhỏ và tạo ra nhiều thay đổi lớn trong diện mạo của content marketing và cách chúng ta làm content marketing. Những người làm content hiện nay đầu tư cho hình ảnh nhiều ngang với nội dung. Bài viết này sẽ chỉ ra một số điểm khác biệt giữa marketing-ngày-xưa và marketing-ngày-nay nhờ vai trò của yếu tố visual.

  1. Hình ảnh đã trở thành một điều bắt buộc đối với một bài viết.

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn? Nếu nội dung là gỗ, hình ảnh là nước sơn, thì câu nói này bây giờ không còn đúng nữa mà phải là “Tốt gỗ tốt cả nước sơn.” Hình ảnh đã chiếm một vai trò vô cùng quan trọng trong marketing, đặc biệt là content marketing. 90% lượng thông tin mà não bộ tiếp nhận là hình ảnh. Sử dụng hình ảnh một cách hiệu quả sẽ giúp người đọc hứng thú hơn với content của bạn và tiếp nhận thông tin dễ dàng hơn.

Nếu như trước đây, visual chỉ là yếu tố bổ sung cho bài viết, giúp bài viết trở nên sống động hơn vì có hình minh hoạ, thì giờ đây, hình ảnh là một điều vô cùng quan trọng. Giữa một rừng thông tin phong phú như hiện nay, hình ảnh bắt mắt đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút người đọc click vào trang của bạn. Hơn nữa, hình ảnh sẽ là các ngắt quãng các đoạn văn bản giúp người đọc được nghỉ sau khi tiếp nhận một lượng thông tin. Hình ảnh cũng đóng vai trò như các “cột mốc”, làm giảm cảm giác “quá dài lười đọc”.

Visual-thay-doi-Content-Marketing-001
Giờ đây bài viết nào cũng phải có ảnh!
  1. Chất lượng visual ngày càng được nâng cao

Trước đây hình ảnh thường ít được chú trọng đầu tư, và không mấy lung linh bắt mắt. Ngày nay, với sự phổ biến của smart phone, cùng các app chỉnh ảnh, chỉ với vài thao tác đơn giản là đã có thể cho ra lò một bức ảnh long lanh không kém gì chụp bằng máy ảnh chuyên nghiệp. Điều tương tự cũng đúng với video hoặc các loại visual khác. YouTube đã hỗ trợ video 4K, còn video HD đã trở thành một điều “đương nhiên” chứ không còn là một điều đặc biệt như trước. Công nghệ phát triển giúp cho việc tạo ra hình ảnh chất lượng ngày càng dễ dàng và ít tốn kém.

  1. Có nhiều loại visual mới được sử dụng trong content marketing

Visual ngày nay không chỉ đơn thuần là ảnh nữa. Nhiều loại visual khác đã được đưa vào sử dụng trong content marketing như video, infographic, biểu đồ, slide thuyết trình…

Hiện nay video content đang được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Ảnh chỉ giúp người xem thấy được một phần, thì video thường chứa đựng được nhiều nội dung hơn và dễ xây dựng thành một câu chuyện. Video cũng có độ tin cậy cao hơn vì video vẫn khó chỉnh sửa hơn so với ảnh. Có vô vàn ý tưởng hay ho để tạo một video content, từ video quay hướng dẫn sử dụng sản phẩm, video quá trình cách làm các món ăn, cho đến animated video để gia tăng nhận dạng thương hiệu… Facebook đang rất tích cực hỗ trợ video với chế độ autoplay và cơ chế viewcount dễ thở giúp cho hiệu quả của video càng cao hơn nữa.

Visual-thay-doi-Content-Marketing-002
Video đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong Content Marketing

Infographic và slide thuyết trình cũng đang rất phổ biến. Tuy khá mới mẻ với thiết kế đẹp mắt và chứa đựng nhiều thông tin, infographic giống như một kiểu take note sáng tạo giúp não có thể tiếp thu nhanh chóng hơn. Slide thuyết trình là một dạng take note khác tóm gọn được cả những bài thuyết trình dài hàng nghìn chữ vào trong mấy trang slide. Hai dạng hình ảnh này đang làm tốt vai trò cung cấp thông tin hữu ích tới cho người xem mà không làm họ bị quá tải vì quá nhiều chữ.

Visual-thay-doi-Content-Marketing
Infographic là một dạng visual rất hữu ích và thông dụng
  1. Các platform hỗ trợ visual lần lượt ra đời

Trước đây mạng xã hội và các blog platform chủ yếu vẫn dựa trên thông tin dạng văn bản. Hiện nay đã có các trang mạng xã hội chỉ-dành-cho-ảnh như Instagram hay Pinterest. Với hàng triệu người dùng, Instagram và Pinterest đã trở thành 2 kênh truyền thông hiệu quả đang được rất nhiều marketer sử dụng.

Không thể không nhắc đến YouTube – kênh video lớn nhất thế giới với xấp xỉ 4 tỉ view mỗi ngày. Video content đang ngày càng được ưa chuộng hơn, cùng với sự cạnh tranh mới đến từ Facebook, YouTube đang dần cải tiến các tính năng để giữ vững thế mạnh của mình.

Visual-thay-doi-Content-Marketing-004
YouTube – kênh video lớn nhất hiện nay – được nhiều nhãn hàng sử dụng
  1. Marketer đang dùng visual để kể chuyện

Thay vì chỉ đóng vai trò là phần minh hoạ như trước thì visual hiện nay đang được các marketer tận dụng để kể chuyện. Thuật ngữ visual storytelling đã trở nên quen thuộc đối với cộng đồng marketer. Kể chuyện bằng hình ảnh sẽ khơi gợi lên cảm xúc ở người đọc. Bạn có thể kể chuyện bằng một video có kịch bản rõ ràng, hoặc chỉ đơn giản là một bức ảnh truyền được thông điệp. Visual storytelling cũng là một cách cực kì dễ để “go viral”. Hãy tận dụng sức sáng tạo của bạn để tạo nên những câu chuyện gây được nhiều cảm xúc từ người đọc.

Chiến dịch It’s More Fun In the Philippines của Bộ du lịch Philippines đã gây được một tiếng vang khá lớn. Với một ngân sách nhỏ so với các nước láng giềng, Philippines đã thành công bằng cách kết hợp được hình ảnh đẹp mắt và slogan thú vị. Dù bạn đi tắm nắng, đi ngắm cảnh, hay làm bất cứ điều gì, thì ở Philippines đều vui hơn nhiều!

Visual-thay-doi-Content-Marketing-005
Ở Philippines, đi lên cầu thang thôi cũng vui hơn nhiều

Vậy là chỉ trong một thời gian ngắn, Visual đã khiến Content Marketing thay đổi rất nhiều. Bây giờ, yếu tố visual, hình ảnh đã trở thành một điều bắt buộc đối với bài viết. Yếu tố visual ngày càng được nâng cao về chất lượng và các loại hình mới liên tục ra đời. Theo đó, các platform hỗ trợ visual cũng được cải tiến hơn. Giờ đây visual không còn là yếu tố minh họa mà còn đóng vai trò là phương tiện chính để kể chuyện và tạo nội dung hấp dẫn.

Visual storytelling thật nhiệm màu phải không? Bạn nhận ra sức mạnh của yếu tố visual trong content và muốn học hỏi, tìm hiểu thêm? Chúng tôi xin gợi ý cho bạn:

  • Những case study về chiến dịch thành công trong loại content này như Cherrios, M&M, Twitter,…
  • Đọc sách “The power of Visual Storytelling” của Ekaterina Walter và Jessica Gioglio;
  • Tham gia Khóa học Visual Storytelling để trực tiếp gặp gỡ những cao thủ trong nghề, lắng nghe và trao đổi những kinh nghiệm cá nhân độc nhất từ họ, ví dụ như khóa này.

Đăng ký ngay>>

workshop-visual-storytelling