Xây dựng team Digital Marketing - đâu là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp bạn

“Tuyển Digital Marketer biết lên kế hoạch, viết content, thiết kế ảnh, quay và chỉnh sửa video, chạy ads, có tài khoản mạng xã hội nhiều followers là một lợi thế.” Bạn có tự tin ứng tuyển cho vị trí này không?


Có thể bạn đang nghĩ đây là một JD (bản mô tả công việc) hoang đường, nhưng đây chính là ví dụ minh họa cho câu chuyện đội nhóm digital ở nhiều doanh nghiệp hiện nay. Nhân sự thiếu chuyên môn, khối lượng công việc chồng chéo, team digital “hổng” mất một vị trí mà không ai hay, chỉ là số ít trong những vấn đề dở khóc dở cười mà các chủ doanh nghiệp SMEs đang đối diện.


Đôi khi vấn đề không nằm ở tài chính, thực tế, nhiều doanh nghiệp có nguồn tài chính vững vàng vẫn lao đao trong việc tuyển dụng nhân sự. Câu hỏi đặt ra là cần bao nhiêu người, mỗi người cần làm công việc gì, làm thế nào để tiết kiệm nguồn lực nhất mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc? 


Trong bài viết hôm nay, Markus sẽ cùng bạn lật mở những mảnh ghép của một team Digital lý tưởng. Xây dựng đội nhóm Digital là quá trình tìm đúng người để giao đúng việc chứ không phải tuyển dụng...siêu nhân. Mà siêu nhân cũng không chiến đấu một mình, họ cần đi theo đội, biệt đội siêu nhân Digital, hãy cùng xem họ là ai nhé!


___

KHÓA HỌC DIGITAL MARKETING 04: BRAND & PERFORMANCE

🔸Tham khảo thông tin khóa học: https://bit.ly/DM04_Markus_346

🔸Khai giảng: 15/06/2020

🔸Thời gian học: 9 buổi - thứ 2 và thứ 4 (5 tuần liên tiếp)

🔸Địa điểm: BisHub Co-working SpaceTầng 1 - 142B Đê La Thành

🔸Hotline: 0968 547 688 - Ms. Thương


Caption phụ

01. Siêu nhân đỏ - Digital Marketing Manager


Trong các bộ phim siêu nhân, leader thường là siêu nhân đỏ. Còn trong thế giới Marketing, Digital Marketing Manager chính là đầu não của biệt đội Digital. Không sai khi nói siêu nhân đỏ là cầu nối giữa ban lãnh đạo và các đội viên. Người ấy vừa phải thấu hiểu hướng đi của cấp trên, vừa phải phân chia công việc hợp lý cho thành viên phía dưới và thúc đẩy họ làm việc. 


Chính vì thế, siêu nhân đỏ luôn được miêu tả là người có cái đầu lạnh và trái tim nóng. Nếu biệt đội có biến cố, thường siêu nhân đỏ sẽ là người “gánh team”. Ngoài thực tế, trong một số doanh nghiệp nhỏ hoặc cực nhỏ, Digital Marketing Manager sẽ là người chăm lo cho cả nhiệm vụ Branding của doanh nghiệp. 


Thế nhưng để ngồi vào vị trí này cũng không hề dễ dàng, một số trọng trách gánh trên vai của siêu nhân manager có thể kể đến là: 


- Xác định mục tiêu Marketing của team Digital, tham gia vào quá trình xác định mục tiêu và KPIs của doanh nghiệp .

- Phân bổ mục tiêu các kênh digital, xây dựng action plan trên kênh digital theo tháng hoặc theo campaign.

- Lập master plan và tactical planning (action planning) theo tháng/quý/năm hoặc theo campaign.

- Chỉ đạo thực thi các kế hoạch, quản lý kết quả và định hướng điều chỉnh để đạt mục tiêu.

- Phối hợp với các bộ phận khác (sales, finance…).

- Làm việc với các agency, các đối tác.

- Báo cáo kết quả công việc cho BGĐ, tư vấn, tham mưu cho BGĐ.


02. Siêu nhân hồng - Content 


Hồi còn nhỏ, hẳn nhiều bạn nữ từng mong muốn được trở thành siêu nhân hồng. Cô gái này đúng kiểu “nhỏ nhưng có võ”, vừa dịu dàng giúp đỡ người dân, vừa mạnh mẽ ngay khi có kẻ địch xuất hiện. Cô gái này cũng chính là “kho ý tưởng” mỗi lần biệt đội gặp mối nguy hại nào. 


Tất nhiên, đảm nhiệm vị trí content của team Digital có thể là cả nam và nữ, nhưng dù là ai thì cũng cần có những đặc điểm của siêu nhân hồng. Người ấy cần có nhiều ý tưởng mới lạ, cần chiếm được thiện cảm của khách hàng thông qua câu từ, nhưng cũng phải đủ tỉnh táo và kiến thức để sản xuất những nội dung phù hợp với doanh nghiệp và hoàn cảnh. 


Siêu nhân hồng trong một Team Digital là người đảm nhiệm những công việc như sau:


- Sản xuất nội dung trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,...

- Sản xuất bài viết chuyên sâu và chuẩn SEO trên blog hoặc website.

- Phụ trách nhiệm vụ seeding và reviews một cách tự nhiên nhất có thể.

- Xây dựng kịch bản quay, viết video scripts.


03. Siêu nhân xanh lá - Performance & Tracking 


Bạn có ấn tượng gì về siêu nhân xanh lá không? Anh chàng/cô nàng này thường là người quan tâm đến các vấn đề kỹ thuật của Team. Người ấy thường cẩn thận, quan sát chi tiết, hay xuất hiện cùng chiếc máy tính và nói những con số khó hiểu. Đây cũng chính là hình ảnh gắn liền với nhân sự Performance & Tracking. 


Mặc dù nhiều người gói gọn vị trí này bằng từ “chạy ads” nhưng thực tế, siêu nhân xanh lá của team Digital có thể làm được nhiều nhiệm vụ hơn thế, cụ thể như:


- Thiết lập quảng cáo (ads) trên các nền tảng như Facebook, Google, AdNetwork,...

- Hỗ trợ Affiliate Marketing.

- Đảm bảo bài viết của siêu nhân hồng trên Blog, Website được tối ưu hóa tìm kiếm (SEO).

- Triển khai và đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing.


04. Siêu nhân xanh dương - Design/Video Editor


Nhắc đến siêu nhân xanh dương, bạn sẽ nghĩ đến điều gì? Trong trí nhớ của Markus, mỗi khi chiến đấu, siêu nhân xanh dương thường xuất hiện cùng một vũ khí “cồng kềnh” nào đó nhưng có sức mạnh vô cùng lớn. Anh chàng này thường cũng khá bảnh bao, được chọn làm “key visual” của cả nhóm. Siêu nhân xanh dương - Design/Video Editor chính là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong một Team Digital hoàn hảo. 


Khách hàng có thể vì ấn tượng với một hình ảnh social mà quyết định đọc hết cả bài viết tâm huyết của siêu nhân hồng - content, cũng có thể nhìn bao bì mà có ấn tượng tốt với sản phẩm. Một số nhiệm vụ cao cả của siêu nhân xanh dương được kể đến như sau:


- Thiết kế Social Media graphics.

- Thiết kế hình ảnh, bố cục trên Website.

- Thiết kế Key Visual (KV).

- Thiết kế bao bì sản phẩm (Packaging).

- Thiết kế các ấn phẩm truyền thông khác như Banner Ads, Poster,...

- Chụp, chỉnh sửa hình ảnh.

- Chỉnh sửa video (Video editing)


05. Siêu nhân vàng - Social Media Specialist (SMS)


Siêu nhân vàng thường là người ấm áp, năng động, được yêu thích bởi nhiều người. Social Media Specialist (SMS) của Team Digital cũng có những đặc điểm tương tự như vậy. Khác một chút với team content, SMS hoạt động chuyên sâu trên các trang mạng xã hội. Mục tiêu của SMS là hiểu rõ hành vi của nhóm khách hàng tiềm năng trên các nền tảng này, “bắt trend” nhanh chóng để tạo tương tác với khách hàng mục tiêu, khiến họ cảm thấy gắn bó thân thiết và ghi nhớ thương hiệu. 


Với những doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ, đôi khi vị trí SMS có thể được cắt giảm và sáp nhập lại với team content. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp muốn đầu tư phát triển thương hiệu trên mạng xã hội, nền tảng tương tác với khách hàng ngày càng phát triển, thì nên cân nhắc tuyển chọn nhân sự SMS để đảm nhiệm công việc như sau:


- Tư vấn, xây dựng nội dung hấp dẫn và tương tác với khách hàng mục tiêu trên các trang mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram,...

- Theo dõi và đo lường hiệu quả của các chiến dịch ấy cũng như phản hồi của khách hàng với thương hiệu (Social Media Listening).


Qua bài viết này, Markus hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan về các vị trí then chốt trong Team Digital. Tuy nhiên xây dựng đội ngũ mới là bước khởi đầu, điều quan trọng hơn các chủ doanh nghiệp cần quan tâm là đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng, rõ ràng nhiệm vụ giữa các thành viên để đem lại kết quả chung cao nhất. 


Nếu bạn đã là một “siêu nhân” trong biệt đội Digital và muốn “siêu hơn nữa” thì đừng bỏ lỡ khóa học Digital Marketing 04: Brand and Performance - Khóa học cung cấp kĩ năng và tư duy của một Digital Marketer chuyên nghiệp trên môi trường số.

Tham khảo thông tin khóa học tại: https://bit.ly/DM04_Markus_346