3 sự thật phũ phàng về Growth Hacking

Growth Hacking được hiểu đơn giản là tăng trưởng đột phá. Nghĩa là gia tăng số lượng người dùng sản phẩm một cách nhanh chóng, có thể từ con số rất thấp đến hàng triệu người dùng. Xuất phát từ thung lũng Silicon, Growth Hacking được coi là phép màu giúp Startup đạt được hàng triệu lượt khách hàng cho sản phẩm ngay từ những ngày mới ra mắt.

Hiện nay, hầu hết các Startup đều ưu tiên dùng Growth Hacking như một phương pháp tăng trưởng số lượng người dùng lên con số khổng lồ một cách nhanh chóng. Thoạt nghe có vẻ hấp dẫn nhưng làm Growth Hacking tuyệt đối không phải toàn màu hồng như nhiều người vẫn lầm tưởng.

  1. Không phải lúc nào bạn cũng cần làm Growth Hacking

Kế hoạch kinh doanh và kế hoạch marketing gồm nhiều giai đoạn. Không phải lúc nào bạn cũng thật sự cần làm growth hacking. Nó chỉ thích hợp trong một vài giai đoạn mà thôi.

Cụ thể, trước khi thực hiện các chiến dịch Growth Hacking, bạn cần nhìn rõ mình sẽ làm rất nhiều bước trong phát triển doanh nghiệp. Những việc đó có thể là xác định khách hàng mục tiêu, phát triển khách hàng, thiết lập các tuyên bố giá trị dựa trên phát triển khách hàng, tạo ra các thay đổi sản phẩm để phù hợp với thị trường. Ngoài ra, bạn cũng cẫn xác định triết lí về chăm sóc khách hàng, thiết lập chiến lược định giá sản phẩm dựa trên giá trị. Từ đó, bạn cần đảm bảo rằng doanh thu phản ánh được chiến lược định giá sản phẩm, đảm bảo rằng bản thử nghiệm nhằm mục đích phát triển sản phẩm dựa trên nhu cầu khách hàng. Mục đích quan trọng là để làm thỏa mãn họ chứ không phải định giá sản phẩm cũng như để thấu hiểu sự ảnh hưởng tiềm ẩn của sản phẩm sinh lợi nhuận để chuẩn bị tốt.

Trong vô vàn các giai đoạn của doanh nghiệp, làm growth hacking chỉ thích hợp nhất ở giai đoạn phát triển sản phẩm. Lý do là sản phẩm đi kèm growth hacking sẽ tối đa hóa tỷ lệ ROI (lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư). Ít nhất lúc này bạn đã xác định được sự phù hợp của sản phẩm với thị trường, nắm rõ các đặc điểm nguyện vọng, nhu cầu, nỗi sợ… của khách hàng.

3-su-that-phu-phang-ve-Growth-Hacking
Thời điểm làm Growth Hacking thích hợp nhất là ở giai đoạn phát triển sản phẩm.

Andrew Chen đã nói như thế này năm 2012: không phải tất cả mọi người đều sẵn sàng để tăng trưởng. Những người làm Growth Hacking là marketer chứ không phải là những nhà ảo thuật. Lợi nhuận không thể gia tăng từ một sản phẩm kém, kể cả có thì cũng không thể giữ khách hàng ở lại lâu dài.

Rõ ràng, tăng trưởng (growth) là thứ ai cũng muốn, nhưng chưa chắc là thứ ai cũng cần vào mọi lúc.

  1. Các ví dụ về Growth Hacking là cảm hứng, không phải là lời hứa cho bạn

Ta mượn lại lời cảnh bảo của Sujan Patel (Narrow.io): đừng có tin rằng mình sẽ đạt được thành quả giống như người khác. Cụ thể, Sujan đã nói: “Tệ nhất là bạn cứ tin mình có thể đạt được cùng kết quả Growth Hacking như những ví dụ bạn đọc trên mạng. Bạn nên tập trung mà cân nhắc, tự kiểm tra những bước đầu. Mọi thứ bạn đọc sẽ giúp khơi dậy ý tưởng và truyền cảm hứng cho bạn hành động”.

3-su-that-phu-phang-ve-Growth-Hacking
Mọi thứ bạn đọc sẽ giúp khơi dậy ý tưởng và truyền cảm hứng cho bạn hành động”.

Bây giờ khi ta nói chuyện về Growth Hacking, ta hay dùng ví dụ về Uber, Airbnb v.v… Nhưng vấn đề là khi ta đọc một bài báo như vậy nghĩa là đang đọc một bài viết truyển cảm hứng chứ không phải một bài dạy cách Growth Hacking. Nhưng không phải ai cũng hiểu ra điều ấy.

Tương tự với trường hợp của CRO, cách họ Growth Hacking là không thể sao chép bởi có quá nhiều sự khác biệt:

  • Khác biệt về khách hàng
  • Khác biệt về ngữ cảnh
  • Khác biệt về sản phẩm
  • Khác biệt về trải nghiệm người dùng
  • Khác biệt về động lực
  • Khác biệt về thời gian

Tất cả những nguồn tin trên mạng giúp bạn tạo thành ý tưởng. Đây chính là bước đầu tiên trong quá trình Growth Hacking.

  • Sáng tạo ý tưởng: Nảy ra “big ideas”.
  • Dành sự ưu tiên: Đánh giá tất cả ý tưởng và ưu tiên chúng. Bạn tự tin như thế nào về tiềm năng của ý tưởng, thực thi như thế nào, có dễ không và ý tưởng tạo ra ảnh hưởng lớn đến mức nào ?
  • Kiểm định: Hiện thực hóa ý tưởng, kiểm định chúng xem liệu giả thiết có đúng hay không ?

Hãy ghi lại quá trình này tương đồng như thế nào với quá trình tối ưu hóa tỷ lệ tương tác.

3. Bạn không thể chỉ dùng Growth Hacking để tăng nhận diện mà quên nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Dan Martell cho rằng sai lầm Growth Hacking lớn nhất mà mọi người thường mắc phải là không xây dựng một chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Sự thật là 90% khách hàng khi mới tiếp cận sản phẩm đều không có khao khát mãnh liệt đối với sản phẩm ngay lúc ấy. Thế nên, bạn cần đưa ra chiến dịch để kéo khách hàng quay trở lại. Bạn có thể gửi email liên tục, tương tác qua social media hoặc thậm chí dùng cả remarketing online. Email được gửi cho khách hàng liên tục bao gồm các nội dung sau: vấn đề, lợi ích, sự chuyển tiếp đến website của bạn, công cụ, trường hợp cụ thể và nguồn thông tin.

Rất nhiều người có quan điểm sai. Họ cho rằng mục đích là gia tăng tỷ lệ chuyển đổi từ mở cửa sổ mới tới việc tạo ra nhiều doanh thu hơn. Nhưng điều này sẽ không đủ để đảm bảo mọi người sẽ tới trang của bạn. Hầu hết khách hàng không sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm khi mới vào website lần thứ 2. Lí do đơn giản là họ chưa có một lí do nào để mua hết. Vậy nên, thay vì nhanh chóng mất đi các khách ghé thăm, hãy thiết kế một lộ trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng để dần biến họ thành khách hàng trung thành.

3-su-that-phu-phang-ve-Growth-Hacking
Thay vì nhanh chóng mất đi các khách ghé thăm, hãy thiết kế một lộ trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng để dần biến họ thành khách hàng trung thành.

Growth hacking như là con dao hai lưỡi vậy. Một mặt, nó buộc marketer phải tập trung vào tầm quan trọng của phát triển sản phẩm và tìm sự phù hợp của sản phẩm với thị trường. Mặt khác, nó đang được sử dụng để đạt được mục đích một cách hơi chộp giật. Mà thực tế là, chúng ta thậm chí còn không đồng ý với nhau về định nghĩa của Growth Hacking. Bởi vì với mỗi người nó lại mang một ý nghĩa khác nhau.

 Để giúp Startup tránh phải những lỗi trên và làm Growth Hacking hiệu quả, vào ngày 18/9/2016 Markus tổ chức Workshop mang tên:”GROWTH HACKING WITH CONTENT MARKETING” với mục tiêu:

✓ Hướng dẫn phân tích dữ liệu từ các nguồn liên quan
✓ Biết cách sử dụng data sau khi phân tích để lập chiến lược nội dung và kết hợp các công cụ để thúc đẩy sự tăng trưởng người dùng
✓ Lựa chọn Platform phù hợp cho doanh nghiệp của bạn để tối ưu hóa nguồn lực và đẩy mạnh sản phẩm của mình

Hãy nhanh tay đăng ký tham gia theo link sau: http://bit.ly/ghwm01

3-su-that-phu-phang-ve-Growth-Hacking