4 lý do Startup founder nên làm Personal Branding

Làm marketing cho start-up khó nhất chính là làm thế nào để mọi người biết đến mình, khó nhì là làm sao để tiết kiệm chi phí. Bạn có thể tạo ra sản phẩm tốt, có thể đưa ra khuyến mãi, thậm chí là thực hiện growth hacking. Nhưng còn một cách khác rất thú vị mà vẫn hiệu quả để Marketing với ngân sách thấp: tận dụng hình ảnh của founder.

Sử dụng hiệu quả personal branding, start-up sẽ tiết kiệm được khối tiền mà vẫn có thể tạo được cảm giác tin cậy, được nhiều người biết đến và có cơ hội truyền thông miễn phí đó nhe!

1. Tạo cảm giác đáng tin cậy

Khách hàng tin tưởng người thật hơn công ty: mọi người thường có cảm giác e ngại và phòng vệ khi tiếp nhận thông tin từ các doanh nghiệp. Vì họ thường liên hệ công ty với hình ảnh những cỗ máy kiếm tiền tham lam và nỗi lo rằng mình sẽ mất tiền sẽ tạo nên các rào cản cho thông tin từ doanh nghiệp.Nhưng khi tiếp xúc với một cá nhân, nhìn thấy hình ảnh của họ, đọc những gì cá nhân start-up owner viết họ sẽ cảm nhận thấy sự gần gũi, chân thật, có chất “người” hơn.

tao-cam-giac-tin-cay-bang-personal-branding

Khi start-up owner làm personal branding và cho khách hàng nhìn thấy hình ảnh của bản thân bạn, cho họ biết bạn là ai sẽ giúp gỡ bỏ những rào cản trong tâm trí khiến họ ngại ngần trước thương hiệu. Bạn có thể dần dần đưa những thông tin liên quan đến thương hiệu trong những câu chuyện bạn post, những điều bạn làm hoặc trải nghiệm hàng ngày. Thông qua những điều người thật việc thật mà khách hàng đọc được họ sẽ dễ dàng để hình ảnh thương hiệu vào đầu hơn nhiều.

2. Dễ tận dụng các cơ hội để truyền thông

Phần lớn các nguồn truyền thông hiệu quả như báo chí, báo online hoặc các blog content thường rất ngại repost lại bài viết của doanh nghiệp vì lo rằng khi tên thương hiệu doanh nghiệp được đưa lên nó sẽ tạo ra sự cạnh tranh với chính thương hiệu của họ.Nhưng với bài post mang tính cá nhân và có kiến thức của chuyên gia lại khác, chúng thường xuyên được xin share lại, được lưu và xem. Thậm chí có nhiều bài viết mang chia sẻ của founder start-up về công việc của mình được rất nhiều người chuyền tay nhau vì độ tâm huyết và những trải nghiệm rất thật của nó.

Slide3

Nếu bạn làm personal branding tốt, bạn có thể tạo ra những cơ hội để được truyền thông miễn phí, được nhắc đến tên trong các case study và bản thân start-up của bạn cũng được thơm lây. Ví dụ như được mời tham gia các talkshow, mời làm diễn giả event như How to survive without Budget hoặc Khởi nghiệp không ngủ chẳng hạn. Đây là những dịp để thương hiệu và bản thân start-up của bạn được mọi người biết đến nhiều hơn. Tất nhiên là KHÔNG TỐN TIỀN.
Không phải ngẫu nhiên mà các beauty blogger khi ra làm start-up làm đẹp hay mĩ phẩm lại dễ thành công như vậy. Đó là vì họ đã làm personal branding rất tốt từ trước đó rồi. Tên tuổi thường xuyên được nhắc đến trên các mặt báo, các blog làm đẹp như một nguồn thông tin được yêu thích. Thế nên khi họ chuyển qua kinh doanh (như Michelle Phan với dòng sản phẩm EM, hoặc Charlotte Tilbury với dòng mỹ phẩm cùng tên) thì cũng nghiễm nhiên được truyền thông miễn phí.

3. Gặp gỡ nhiều người thú vị

Với start-up, phương thức Marketing hiệu quả nhất chính là phương thức marketing truyền miệng (WOM). Bạn càng làm personal branding tốt bao nhiêu, cơ hội để bạn gặp những người thú vị càng nhiều bấy nhiêu.

Slide4

Họ có thể là các khách hàng tiềm năng được giới thiệu từ những người theo dõi bạn trên social media, là các đối tác tiềm năng bạn chưa từng biết đến nhưng được kết nối nhờ mạng lưới mạng xã hội hiệu quả, thậm chí các công ty start-up cũng chủ yếu tuyển được những thành viên ưng ý thông qua post tuyển dụng của Start-up owner thay vì thông tin tuyển dụng qua các tin chính thống.

4. Hiệu quả lâu dài

Thậm chí kể cả khi start-up bạn đã thành công đi chăng nữa, việc làm personal branding cho chính người sáng lập vẫn là cần thiết. Trong trường hợp bạn muốn tiếp tục mở rộng thương hiệu, hoặc đánh tiếng sang một lĩnh vực mới thì personal branding vẫn gắn liền với bản thân bạn và giúp việc làm thương hiệu tiếp theo trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Lấy ví dụ như Richard Brandson với thương hiệu Virgin, vì đã làm personal branding rất hiệu quả rồi, nên khi Richard có tiếp tục mở rộng Virgin sang nhiều lĩnh vực khác thì các công ty này vẫn được Marketing hiệu quả như thường.

Slide5

Đối với Startup, thương hiệu cá nhân của Founder sẽ là niềm tin để kéo các nhà đầu tư cũng như khách hàng, đối tác đến với doanh nghiệp, khi mà họ còn chưa biết rõ bạn sẽ làm gì, sản phẩm của bạn ra sao nhưng họ tin là bạn làm được.Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân để nó đóng góp phần lớn vào thành công cho doanh nghiệp, đặc biệt là Startup?

Sau giờ làm việc thứ 4 (29/6), mời bạn ghé Dreamplex tham gia chương trình “How to survive without budget lần 07” với chủ đề “Personal Branding”, để cùng lắng nghe, chia sẻ với khách mời cũng như trò chuyện với các bạn founder khác về nỗi trăn trở của mình, tìm cách tháo gỡ một cách hiệu quả.
banner-event-07