Start-up learning: Học cách làm thương hiệu cá nhân kiểu Richard Branson

Hầu như tất cả mọi người đều từng nghe đến Virgin, và thậm chí còn nhiều người hơn nữa biết đến gương mặt Richard Branson – người có thương hiệu cá nhân gắn liền với tập đoàn này. Tất nhiên Virgin thành công xuất sắc đến giờ nhờ nỗ lực và tập trung vào những mục tiêu sáng suốt. Nhưng bên cạnh một thương hiệu Virgin cực cực nổi tiếng, còn có một thương hiệu cá nhân của Richard Branson. Cái tên Richard Branson không chỉ nổi tiếng về mặt cá nhân, nó còn ảnh hưởng qua lại với bản thân thương hiệu của công ty một cách hiệu quả.. Bất cứ ai cứ nghĩ đến Branson là nghĩ đến Virgin, và nghĩ đến Virgin là nghĩ đến Branson, một người hài hước, tưng tửng, luôn mạo hiểm và có personal branding thuộc dạng hiệu quả nhất từ trước đến nay.

Không cần phải chờ đến khi công ty của bạn lớn mạnh, từ khi mới bắt đầu các start-up owner cũng có thể lấy xài một vài chiêu để làm thương hiệu cá nhân (personal branding)  từ Richard Branson rồi kìa.

  1. Tạo ra một hình ảnh nhất quán

Có môt điểm khá thú vị là các cung hoàng đạo Cự Giải, Thiên Bình, Bạch Dương và Ma Kết là những cung có số lượng người khỏi nghiệp nhiều nhất. Những cung này đều mang yếu tố lãnh đạo cao, thích dẫn đầu và thông ngại mạo hiểm. Nhưng lắm khi khả năng đa tài đa nghệ, làm nhiều thứ hoặc thích nhiều thứ lại kém hiệu quả khi làm thương hiệu cá nhân.

personal-branding-from-richard- 1
Một hình ảnh thương hiệu cá nhân nhất quán sẽ khiến mọi người nhớ lâu hơn

Với Richard Branson, có rất nhiều thứ để nói về ông: Bỏ học năm 16 tuổi, trở thành doanh nhân hàng đầu thế giới, bị rối loạn với việc đọc, kinh doanh mạo hiểm v…v… Nhưng rốt cuộc khi người khác nghĩ đến Richard, người ta chỉ nghĩ đến một điều: một doanh nhân  tài năng với tính cách thú vị luôn sẵn sàng cho các cuộc đầu tư mạo hiểm.

Bài học đầu tiên trong marketing để áp dụng vào personal branding: Lựa chọn một hình ảnh nhất quán để xây dựng thương hiệu. Tất nhiên bạn có thể là một start-up owner kinh doanh cực máu chiến agressive, vừa là một người chất nghệ thích đánh guitar và viết lách. Không vấn đề gì cả. Nhưng nếu những yếu tố bạn thể hiện ra bên ngoài quá.. đa dạng và phức tạp, người khác sẽ không biết bạn đang định vị hình ảnh của mình như thế nào. Một khi khách hàng (những người bạn đang muốn thu hút) cảm thấy bối rối, nguy cơ cao là họ sẽ lười tiếp tục theo dõi bạn mà từ bỏ và chuyển sang người thú vị tiếp theo đó.

2. Gắn liền bản thân với thương hiệu công ty:

À. Đây lại là một khía cạnh khác khi làm thương hiệu cá nhân cho start-up owner. Nếu làm thương hiệu cá nhân khi khởi nghiệp, bạn sẽ phải cân nhắc rất nhiều đến việc liệu mình sẽ show ra điều gì và giữ lại điều gì cho chính mình. Các start-up thường bắt đầu từ cá nhân người làm chủ, các mối quan hệ, các khách hàng và đối tác đều thường xuất phát từ bản thân các mối quen biết của start-up owner là chính.

Mọi người thường có kiểu liên hệ rất phổ biến giữa bản thân công ty và người làm chủ. Công ty vui vẻ trẻ trung suy ra owner cũng phải trẻ trung vui vẻ. Công ty tỉ mẩn nghiêm túc suy ra owner cũng cầu toàn. Và ngược lại: Nếu hình ảnh của bạn khi làm personal branding là một người đáng tin cậy, một người nhiệt tình và sôi nổi thì phải chắc đến 99,99% mọi người sẽ nghĩ rằng start-up của bạn cũng đáng tin như thế.

personal-branding-from-richard-2
Lúc nào Richard Branson cũng gắn liền bản thân với Virgin thông qua sự vui vẻ và trẻ trung.

Lấy Case study của Richard Branson nhé: Ổng tuy đã 50 mấy tuổi đầu nhưng lúc nào xuất hiện cũng rất vui vẻ trẻ trung, không bao giờ thiếu năng lượng cả. Khi nào Richard cũng khiến người xung quanh cảm thấy rạng ngời. Thậm chí không ít lần Richard còn khiến mọi người ố á vì những ý tưởng điên điên kiểu như: Hoá trang làm tiếp viên hàng không với môi son, trang điểm kẻ mắt vẽ lông mày đủ cả để khiến khách hàng phá lên cười. Và thương hiệu Virgin (từ Virgin Record đến Virgin Airline) cũng luôn có tôn chỉ về sự trẻ trung, vui vẻ đầy năng lượng rất Richard.

Ở Việt Nam cũng có một vài start-up owner làm được điều này: Ví dụ như CEO Đào Chi Anh của The KAfe Group. Hình ảnh của Chi Anh gắn liền với moto của The KAfe như một dạng soi chiếu vậy. Đào Chi Anh với câu chuyện từ bỏ công việc ổn định lương cao ở nước ngoài về Việt Nam mở chuỗi nhà hàng The KAfe và cửa tiệm Kitchen Art vì đam mê với ẩm thực. Và tương tự chính bản thân chuỗi The KAfe và Kitchen Art cũng định vị mình là “Điểm đến của các tín đồ bếp” (Home of KitchenHolics) Có một sự liên quan “không hề nhẹ” giữa định vị thương hiệu cá nhân của start-up owner và định vị thương hiệu của chính start-up đó.
personal-branding-from-richard-3

3. Không ngại chia sẻ trên mạng xã hội:

Nếu bạn quan niệm Hữu xạ tự nhiên hương trong thời đại Facebook này vẫn còn đúng thì quên đi. Đến cả xịn như Apple còn phải quảng cáo ầm ầm nữa kìa. Start-up của bạn không thể nào lãng phí một nguồn lực hiệu quả với sức ảnh hưởng cao như bản thân mạng xã hội của chính owner cả.

Việc tương tác và chia sẻ về công ty của mình, về bản thân mình và những điều mình làm trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân của start-up owner là một cách để kéo hình ảnh thương hiệu của start-up. Vì mọi người thường tin tưởng người thật việc thật, thích nghe kể chuyện hơn là nghe quảng cáo, thích tương tác hơn là chỉ nghe một chiều. Vì thế việc chia sẻ trên mạng xã hội khi làm personal branding khi bạn bắt đầu start-up là điều quan trọng vô cùng luôn đó.

personal-branding-from-richard
Với Richard Branson thì sao nhỉ: Nếu bạn google nhanh một chút thì sẽ thấy đây là một trong các CEO có hoạt động online trên social media thường xuyên nhất: Từ facebook, Twitter, và Website riêng, lúc nào những người hâm mộ, các khách hàng đều có thể theo dõi, ngó một chút vào cuộc sống của ổng và đi ra, không biết rằng mình đã được ảnh hưởng bởi personal branding rất hiệu quả.

4.”Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

Không cần phải gồng lên để chứng tỏ bản thân, cứ tự nhiên như những gì mình có là bài học cuối cùng về xây dựng thương hiệu cá nhân từ Richard Branson. Thay vì thể hiện mình là một guru về kinh doanh kiểu mặc vest bí ẩn (và hơi đa cấp) thì ổng lại quyết định xây dựng hình ảnh rất thật: một con người vui vẻ và hào hứng.

Nhưng điều đó không có nghĩa là thả trôi personal branding: hãy tiếp tục làm những điều tỉ mỉ: như đưa ra những lời hứa bạn có thể và chắc chắn thực hiện được. Nhỏ thôi, không cần nổ nhưng là những lời hứa chắc hắn. Cả những điều thất bại, những cố gắng và nỗ lực chưa được đền đáp nhưng được thật thà chia sẻ về công việc kinh doanh của start-up cũng là những mẩu content bạn có thể đưa vào khi làm personal branding. Nó không chi khiến hình ảnh start-up của bạn được nhiều người biết đến hơn. Nó còn khiến start-up trông thật hơn và được tin tưởng hơn nhiều.

Đối với Startup, thương hiệu cá nhân của Founder sẽ là niềm tin để kéo các nhà đầu tư cũng như khách hàng, đối tác đến với doanh nghiệp, khi mà họ còn chưa biết rõ bạn sẽ làm gì, sản phẩm của bạn ra sao nhưng họ tin là bạn làm được.Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân để nó đóng góp phần lớn vào thành công cho doanh nghiệp, đặc biệt là Startup?

Sau giờ làm việc thứ 4 (29/6), mời bạn ghé Dreamplex tham gia chương trình “How to survive without budget lần 07” với chủ đề “Personal Branding”, để cùng lắng nghe, chia sẻ với khách mời cũng như trò chuyện với các bạn founder khác về nỗi trăn trở của mình, tìm cách tháo gỡ một cách hiệu quả.