05 bí quyết để không bao giờ lãng phí một khoá học Marketing | Markus Marketing School

Học Marketing tại trung tâm khác hẳn so với những tiết học bắt buộc trên ghế nhà trường. Bạn đang bỏ ra tiền bạc và thời gian để thu lại được những điều thực sự có ích cho công việc của mình. Đừng ngại ngần tận dụng cơ hội từ làm thân với giảng viên cho đến xắn tay áo làm không công với đống kiến thức mới học được. Nếu tận dụng tốt, bạn có thể "vắt kiệt" mọi giá trị từ các khoá học Marketing với 5 tips dưới đây.

1.    Thiết lập mối quan hệ với giảng viên:

Đây là điều quan trọng nhất, thậm chí bạn chỉ cần nhớ điều này thôi là đủ xài rồi.

99% giảng viên ở các trung tâm đào tạo Marketing tốt hiện nay như BMG, Vietnam Marcom.. đều là người đi làm và giữ những chức vu cao trong phòng Marketing. Giang hồ nhỏ hẹp, một khi bạn đã dấn thân vào ngành này, không sớm thì muộn bạn sẽ gặp lại họ. Khi đó mối quan hệ đã hình thành này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, nhất là trong khi xin việc (đối với sinh viên mới ra trường hay các bạn dự định chuyển nghề) hay đơn giản là được giảng viên chia sẻ thêm những đầu sách hay, website nên đọc thêm, những mối quan hệ mới…

Điều quan trọng là bạn phải tự tin và chân thành. Đừng nhìn những giảng viên như những người thầy đáng sợ. Hãy coi họ là những đại ca đại tẩu trong nghề đang truyền đạt lại các kinh nghiệm cho hội đàn em cùng đam mê . Hãy chủ động khiến mối quan hệ của bạn trở nên thân thiện bằng cách trò chuyện, kết thân, mời đi cà phê và trao đổi them về những vấn đề thắc mắc.

2.    Làm bài tập về nhà:

Bài tập về nhà không phải chỉ dành cho học sinh. Đừng chủ quan nghĩ rằng mình có thể nhớ tất cả mọi thứ giảng viên truyền đạt trên lớp. Đó đơn giản là điều không tưởng. Nếu không làm bài tập, bạn chỉ có thể nhớ được tối đa 10% kiến thức thay vì 70% nếu bạn bỏ công làm bài tập.

Không hiểu vì sao có quá nhiều người khi đi học lại mang trong mình tư tưởng “đã biết hết rồi, chỉ củng cố lại cho chắc thôi” nên tự cho mình quyền lười biếng.

Ý nghĩa của việc học là làm mới bản thân, là cơ hội để người học thay đổi những cách nghĩ cũ mòn, tìm thêm những giải pháp tối ưu ứng dụng vào công việc sao cho BÀI BẢN và HIỆU QUẢ hơn.

Chính những bài tập ấy giúp bạn có cơ hội để thực hành cách tư duy mới, làm việc nhóm và học hỏi từ những người NGOÀI CÔNG TY mà bạn đã làm cùng đến phát chán. Nếu đã quyết tâm đi học, hãy quyết tâm học cho đến cùng.

3.    Tham gia các Open Workshop:

Các buổi workshop luôn là một phần mở rộng của khoá học Marketing. Chúng luôn được mở ra xen kẽ với các lớp học và là những cơ hội để bạn vừa thực hành những kiến thức mình được học, vừa học hỏi các thành viên khác. Các workshop marketing đều dựa trên việc đưa ra lời giải cho một bài toán thực tế học búa nào đó. Và bạn – marketer, chính là người phải vặn óc xóc não mà giải cho ra. Tham ra các workshop đau não thì có đau, nhưng bạn sẽ nhận được N tỉ thứ:

+ Phản biện của thầy cô về tính thực tế của dự án được trình bày. Đây là những bài học vô cùng quý giá mà các giảng viên đã u sầu mẻ trán, lưng đầy thẹo trên thực tế mới rút ra được, bạn chỉ cần mất vài tiếng ngồi nghe là học được rồi, lời chán! Cuối buổi, nếu cảm tình với thầy cô nào bạn cũng có thể làm quen và trao đổi thêm.

+ Cách trình bày và thuyết trình của học viên. Bạn sẽ rút ra rất nhiều kinh nghiệm cho phần báo cáo trong tương lai. Những bài thuyết trình hay thì khỏi nói nhưng những nhóm có phần trình bày hơi “bựa” chút cũng sẽ dạy cho bạn rất nhiều. Đặc biệt chú ý những điểm sau:

– Thời gian: Cách các nhóm phân bổ thời gian cho bài thuyết trình, tại sao có những nhóm chỉ cần 15 phút là xong trong khi nhóm khác lại lê thê gần nửa tiếng cuối cùng dẫn đến chạy nước rút?

– Cách nhóm phản biện và trả lời các câu hỏi từ ban giám khảo.

– Cách trình bày và thiết kế bài thuyết trình.

Cách học hay nhất là học từ sai lầm của người khác.

4.    Chia sẻ:

Hãy nhớ kiến thức chia sẻ là kiến thức được nhân lên, hãy tưởng tượng bạn gởi đi một quyển ebook hay cho 10 người trong lớp, chỉ cần 2 người gởi lại cho bạn 2 bài viết mà họ tâm đắc thì bạn đã lời rồi, chưa kể lợi nhuận tình cảm và những lời cám ơn từ người nhận nữa.

Hãy tự tìm kiếm những nguồn kiến thức và chia sẻ với mọi người, hoặc tự mình viết những điều mà bạn đúc rút được từ bài học trên lớp. Bạn sẽ học được cách tư duy hệ thống từ chính yêu cầu phải khiến bài viết của mình vừa khoa học. Tiện thể rèn luôn cách thu hút người đọc bằng ngôn từ. Qủa là một công đôi việc

5.    Học đi đôi với hành:

Những bạn đã đi làm rồi thì đi học sẽ thẩm thấu kiến thức rất nhanh vì thường xuyên liên hệ với những “niềm đau chôn dấu” trong quá khứ. Nhưng với đối tượng còn trinh trắng khác thì quả là khó, dẫn đến việc ngậm bồ hòn khi giảng viên “có bé nào muốn hỏi gì không?”.

Năng động lên, nhìn xung quanh thật kĩ rồi bạn sẽ thấy cơ hội để thực hành điều đã học.

Khi ở đại học, rõ ràng những bạn suốt 4 năm chỉ cắm đầu vào học thì khi ra trường sẽ bỡ ngỡ ngàng hơn những bạn khác. Khi đã đăng kí một khóa học Marketing cho mình, bạn cũng nên bắt đầu tìm cơ hội để làm và kiểm chứng những điều học được. Thử:

+ Tổ chức một cuộc khảo sát thị trường nho nhỏ cho quán cà phê mà bạn hay đến

+ Viết cho công ty HAY CÁ NHÂN một câu slogan vui vui

+ Đứng ra tổ chức event liên hoan gì gì đó ở công ty

Đi học cũng được, không đi cũng được, nhưng nếu đã bỏ ngân lượng và quan trọng nhất là thời gian thì bạn phải chắc mình lấy về thật nhiều, thật xứng đáng. Chúc các bạn học vui và vững vàng trên con đường sự nghiệp!