5 KHÁI NIỆM CĂN BẢN CỦA DIGITAL MARKETING MÀ AI CŨNG CẦN BIẾT

Vào Google và đánh ra cụm từ “Digital Marketing”, bạn sẽ nhận được tổng số lên đến khoảng 98.100.000 kết quả bao gồm vô vàn các định nghĩa khác nhau. Nhưng thực sự có bao nhiêu người nắm được chính xác các khái niệm Digital Marketing này. Hãy cẩn thận nếu không bạn sẽ gặp phải trường hợp quê một cục khi nhầm lẫn giữa SEO và SEM, Digital và Online Marketing, Mobile Marketing.

Tổng quan Digital Marketing:

“Digital Marketing là thuật ngữ chung chỉ việc marketing các sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng công nghệ kỹ thuật số, không chỉ trên Internet, mà còn bao gồm cả điện thoại di động, quảng cáo hiển thị, và bất kỳ phương tiện kỹ thuật số khác.”

Các hoạt động Digital Marketing có thể kể đến gồm SEO, SEM, Social Marketing, Digital Advertising… Trong bài viết, chúng ta sẽ chủ yếu nói đến 5 khái niệm phổ biến nhất trong Digital Marketing.

”  Digital Advertising. Not Online Advertising “

Những hoạt động truyền thông marketing được thực hiện thông qua các phương tiện kỹ thuật số được gọi là “Digital Advertising”. Công nghệ Digital Advertising tồn tại trên Internet, trên điện thoại thông minh và các thiết bị di động cầm tay, và ngay cả trên xe ô tô và biển quảng cáo. Các doanh nghiệp và các nhà sản xuất sản phẩm sử dụng quảng cáo kỹ thuật số để xây dựng hoặc duy trì một hình ảnh thương hiệu và marketing sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng. Các hoạt động Digital Advertising chủ yếu thông qua: SMS; TV/Radio; LCD/Digital Billboard,…

“Chỉ cần một người nhìn thấy là đủ để thay đổi. Đừng nhắm mắt làm ngơ trước vấn đề xã hội. Chúng ta có thể ngăn chặn nó.” Đó là thông điệp từ chiến dịch “Look at me” của Women’s Aid trong chiến dịch chống nạn bạo hành phụ nữ – một chiến dịch đã áp dụng rất thành công Digital Advertising. Tấm biển lớn gây ấn tượng với hình ảnh người phụ nữ bị đánh thâm tím được treo ở nơi công cộng với dòng chữ “We can stop it”. Điều đặc biệt của tấm biển này là càng nhiều người nhìn, khuôn mặt người phụ nữ càng lành lặn nhanh chóng. Chính nhờ sự sáng tạo này đã đem về về cho chiến dịch vô số giải thưởng: Gold Lion trong hạng mục Outdoor, Silver Lion trong hạng mục Cyber,  Interactive Award của Ocean trong hạng mục Art of Outdoor 2014,…

Các hoạt động Digital Marketing có thể kể đến gồm SEO, SEM, Social Marketing, Email Marketing, Mobile Marketing.

1. SEO hay SEM

SEO và SEM là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn nhất với người mới bắt đầu làm quen Digital Marketing. Nói 1 cách dễ hiểu thì SEO & SEM là tập con của Digital Marketing và Digital bao hàm SEO & SEM.

– SEO (Search Engine Optimization-Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): là quá trình tối ưu hóa nội dung, cấu trúc của website sao cho thân thiện với người dùng nhất có thể.  Các công cụ tìm kiếm như Google khi được yêu cầu tìm kiếm với các từ khoá sẽ chọn lựa trang web có SEO tốt  và đặt ở những thứ hạng cao. Càng làm SEO tốt, cơ hội tiếp cận với khách hàng càng lớn vì người dùng Internet có xu hướng chi click vào top 10 kết quả đầu tiên.

– SEM (Search engine marketing-Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm): là 1 thuật ngữ rộng hơn SEO. SEM  tăng traffic đến website  thông qua việc đặt các quảng cáo thu hút ánh nhìn hay việc xuất hiện trên những trang web được chú ý nhất. Điều khác biệt lớn nhất giữa SEM & SEO là SEM bao gồm thêm Paid Search Advertising (Adwords) – 1 hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và phải trả phí.

Ví dụ về SEO và SEM
Ví dụ về SEO và SEM

2.  Mobile Marketing

Mobile Marketing được định nghĩa là hoạt động Marketing được thực hiện trên hoặc với một thiết bị di động. Mobile marketing cho phép giao tiếp với người tiêu dùng thông qua thiết bị di động hoặc để gửi một thông điệp marketing đơn giản, để giới thiệu họ đến một chiến dịch mới hoặc để truy cập vào một trang web di động.

Lượng người sử dụng điện thoại di động đặc biệt là smart phone ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Hiện tại có khoảng 40 triệu người Việt Nam đang sử dụng Smartphone, chiếm 52% số người sử dụng di động (Nielsen). Mobile Marketing trở thành một trong những từ khóa hot được các doanh nghiệp và marketer tìm kiếm. Tuy nhiên, mảng Marketing này vẫn còn đang ở trong giai đoạn tiềm năng tại thị trường Việt Nam. Phần lớn các Marketer ở Việt Nam đều chỉ dùng SMS, MMS hoặc Bluetooth hay kết hợp với Wifi Advertising. Nhưng ngoài các phương pháp này, Mobile Marketing còn có : Mobile App, Mobile Games, QR Code.

Một trong nhưng casestudy thành công và sáng tạo nhất của Mobile Advertising tại Việt Nam là chiến dịch Share a Coke – Say it with emoticon do Adtima hợp tác với Zalo thực hiện. Chiến dịch nhằm gia tăng tương tác giữa thương hiệu Coca Cola với người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy độ Viral của dự án share a coke: In tên, emoticon lên lon CocaCola. Đối tượng khách hàng chủ yếu là người trẻ trong độ tuổi từ 16 – 30, sử dụng Smartphone và thích thú trải nghiệm những điều mới lạ rồi chia sẻ với bạn bè.

Altima hợp tác cùng Zalo để thực hiện campaign viral share a Coke cho Coca Cola Việt Nam
Altima hợp tác cùng Zalo để thực hiện campaign viral share a Coke cho Coca Cola Việt Nam

Chiến dịch được thực hiện làm 3 giai đoạn

– Giai đoạn 1: Trên nền tảng Zalo – ứng dụng OTT lớn nhất Việt Nam với 30 Triệu người sử dụng, các emoticon với nền màu đỏ đặc trưng của CocaCola được đưa vào. Chúng nhanh chóng trở thành các emoticon được ưa thích. Lượng tải ở Giai đoạn 1 lên tới 11,700,000 lượt cho emoticon Coke.

– Giai đoạn 2: Phủ sang trên Zing, Baomoi v…v.. Các emoticon kiểu CocaCola được sử dụng để phản hồi dưới các bài viết, bài hát… mà họ thích. Media Impression đã lên đến 1,098,868,695 !!!

– Giai đoạn cuối: Mobile app: Người dùng có thể sử dụng chính hình ảnh của mình bằng cách chụp selfie trên Zalo, sau đó sử dụng nó để tạo thành các emoticon đôc đáo của chính mình.

Ứng dụng công nghệ giúp người dùng có thể tạo Emoticon bằng hình ảnh của chính họ
Ứng dụng công nghệ giúp người dùng có thể tạo Emoticon bằng hình ảnh của chính họ

Ứng dụng công nghệ giúp người dùng có thể tạo Emoticon bằng hình ảnh của chính họ

Kết quả: Sale gia tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi người dùng Zalo sử dụng 4 emoticon cá nhân hoá của Coke và chia sẻ với bạn bè.

3. Social Marketing? Facebook Marketing?

Social Marketing là những hoạt động truyền thông marketing trên các nền tảng social media. Ngoài việc giúp tiếp cận công chúng mục tiêu, tạo nhận thức thương hiệu, các hoạt động này còn khai thác tối đa các tương tác, chia sẻ của người dùng để truyền tải thông điệp một cách hiệu quả và đạt được mục tiêu marketing đề ra. Ngắn gọn thì Social Marketing giống như một kênh trò chuyện hai chiều với khách hàng.

Một trong những nhầm lẫn thường gặp là việc mặc định Social Marketing là chỉ làm việc trên môi trường Facebook. Social media là khái niệm rộng hơn rất nhiều. Nó bao gồm những nền tảng truyền thông mà người dùng có thể chia sẻ, cập nhật và phản hồi thông tin với người khác. Vì thế, không chỉ các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Youtube.. mới ngay cả những diễn đàn, news website như VnExpress cũng được coi là các social media.

Theo báo cáo của WeAreSocial vào tháng 1/2016, trong tổng dân số 93,95 triệu người tại Việt Nam, số tài khoản mạng xã hội lên đến khoảng 35 triệu chiếm 37% dân số, tăng 25% so với năm 2015 và có khoảng 29 triệu tài khoản mạng xã hội trên di động tương đương với 31% dân số, tăng 21% so với năm năm ngoái. Trong đó, mạng xã hội Facebook chiếm thị phần rất lớn lên tới 29%. Chính vì sự tăng trưởng mạnh mẽ này mà các trang mạng xã hội trở thành một mảnh đất màu mỡ cho các marketer.

Screen Shot 2016-05-24 at 6.37.25 PM
Kitchen Art là một trong những đơn vị thành công với việc sử dụng Social Media Marketing để tiếp cận khách hàng. Các platform rất phong phú: Youtube, Facebook, Twitter đến Instagram. Thậm chí chính website cũng là một blog về ẩm thực

Screen Shot 2016-05-24 at 6.38.04 PMScreen Shot 2016-05-24 at 6.38.19 PMScreen Shot 2016-05-24 at 6.39.33 PM

4. Email Marketing

Email Marketing  là việc sử dụng thư điện tử  như một phương tiện giao tiếp với khách hàng. Email Marketing đơn giản và tiết kiệm chi phí, có thể reach được đến số lượng lớn người dùng trong một thời gian ngắn. Tuy vậy, nếu làm không tốt thì email Marketing sẽ trở thành con dao làm yếu đi hình ảnh của công ty, khiến khách hàng quăng email vào hòm thư rác, spam hoặc chặn thẳng tay.

Các dạng thức của Email Marketing bao gồm:

1. Dạng bản tin: Hướng dẫn sử dụng sản phẩm, thông tin hữu ích,…

2. Dạng giao dịch: Xác nhận một giao dịch, một đăng ký tham dự,…

3. Dạng trực tiếp: Thông báo về sản phẩm, dịch vụ; sales; khuyến mại đặc biệt,…

Để làm tốt Email marketing là một điều cực khó. Và phần lớn email marketing tại Việt Nam vẫn đang giậm chân tại điểm Thông báo về sản phẩm, dịch vụ.

Screen Shot 2016-05-24 at 8.40.14 PM
Email Marketing của Canva. Nhiều màu sắc và vui nhộn. Tuy nhiên vẫn bị Gmail xếp vào dạng Spam vì nhiều lý do. Một trong số đó là vì khách hàng chặn lại.

Để thực hiện Email Marketing tốt, có một vài giải pháp như sau:

+ Hãy trình bày ngắn gọn, súc tích nhưng tổng thể lại đem đến một lợi ích gần gũi khi sử dụng dịch vụ.

+ Ngôn ngữ gần gũi, giống như đang trò chuyện với người xem. Hãy nhớ rằng khi bạn làm Marketing, bạn chỉ đang nói cho một người khách hàng.

+ Áp dụng các quy tắc về ý tường, copywriting kinh điển.