THREESOME MANG TÊN DASH BUTTON: KHÁCH HÀNG- BRAND- AMAZON CÙNG SƯỚNG

Ngày 31/3/2016 sau một năm ra mắt Amazon Dash Buttons – thiết bị điện tử cho phép khách hàng đặt mua các sản phẩm gia dụng trên chỉ với một nút bấm, website thương mại điện tử bán lẻ lớn nhất thế giới Amazon đã quyết định gia tăng số lượng nhãn hãng người tiêu dùng có thể order lên tới con số 100! Tích hợp công nghệ vào việc mua sắm, Dash Button được ví như một cuộc vui mà cả 3 bên: Amazon – Brand – Khách hàng đều có lợi

1. Dash Button là gì: 

Dash Button ra mắt vào 31/3/2015 là một trong những ứng dụng công nghệ táo bạo nhất của Amazon. Dash Button (giá 5$/chiếc) có hình dáng như một miếng dán tủ lạnh để khách hàng có thể gắn vào bất cứ đâu. Thiết bị này bao gồm một nút bấm có kết nối với Wi-Fi và ứng dụng Amazon trên điện thoại di động. Khi các khách hàng nhận được Dash Button, họ sẽ lựa chọn lượng sản phẩm tương ứng với mỗi lần ấn nút (Ví dụ: 1 bịch Tide/một lần bấm).
Khi khách hàng nhấn nút, Amazon sẽ tự động tạo đơn hàng và gửi thông báo đến điện thoại di động của khách hàng. Món hàng sẽ được chuyển tới tận tay người mua sau 2 ngày. Thậm chí khách hàng còn không phải nhập thông tin thẻ tín dụng nhờ chúng đã được lưu vào hệ thống máy tính của Amazon.
Vào thời điểm ra mắt, chỉ có 18 nhãn hiệu được đưa ra :Bounty, Tide, Gillette, Olay, Glad, Clorox wipes, Cottonelle, Huggies, Gerber Formula, Lärabar, Kraft Mac & Cheese, Maxwell House coffee, Gatorade, Izze, Smartwater, L’Oréal Paris and WellPet pet food.

amazon-dash_1503314
Công nghệ của Dash Button- nút bấm kết nối với wifi trong nhà của bạn và liên hệ trực tiếp đến website của Amazon, đưa khách hàng đến danh sách các sản phẩm mà Amazon phân phối

Dash Button ver.2016:
Phiên bản Dash Button 2016 của Amazon về cơ bản vẫn không có nhiều thay đổi về công nghệ. Nhưng số lượng nhãn hàng đã được tăng lên thành 100.
Hơn nữa, thay vì chỉ được giới hạn trong 3 Dash Button/khách hàng, giờ đây tất cả các Amazon Primemember đều có thể lựa chọn số lượng và loại Dash Button mà mình cần.

Theo Daniel Rausch, giám đốc phụ trách Amazon Dash “ Số lượng khách hàng ưu tiên (Prime Member) sử dụng Dash Button đã tăng lên 75% trong 3 tháng vừa qua. Trung bình cứ 1 phút lại có 1 lần nhấn. Khách hàng thực sự thích Dash Button, nó giúp họ luôn có đủ các sản phẩm thường dùng.” 

Và tất nhiên, Dash Button khiến cả 3 bên là Khách hàng – Brand- Amazon đều được lợi.
2.Khách hàng được lợi: 
Người đầu tiên được lợi chính là người tiêu dùng. Dash Button được phát triển dựa trên mục tiêu giúp người tiêu dùng có thể tiết kiệm thời gian mua sắm cho các sản phẩm thường dùng của mình. Bằng việc nhấn nút, khách hàng đã giảm thiểu được các công đoạn: Vào website- tìm kiếm món hàng cần mua- lựa chọn số lượng- đặt hàng- ghi thông tin- xác nhận đơn hàng – chờ giao hàng. Giờ đây họ chỉ mất một lần nhập thông tin ban đầu và sản phẩm cứ thế được giao đến tận cửa.

https://www.youtube.com/watch?v=EHMXXOB6qPA
Tất nhiên, ngoài việc tiết kiệm thời gian thực hiện các thao tác online, người tiêu dùng còn được hưởng chính sách giao hàng nhanh chóng. Đơn giản là Dash Button chỉ áp dụng cho các khách hàng đăng ký gói Prime giá 99$/năm, bao gồm dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 ngày MIỄN PHÍ.

3.Brand được lợi:
Trong số hàng ngàn các thương hiệu Amazon có trên website của mình, chỉ có khoảng 100 brands được gắn Dash Button.
Dash Button giúp nhãn hiệu tiếp cận khách hàng bằng 2 cách:
– Cách thứ 1: Bằng cách thường xuyên hiện diện xung quanh khách hàng, nút Dash Button giống như một sự gợi nhắc thường xuyên và liên tục. Quảng cáo là gì nếu không phải một sự gợi nhắc?
– Cách thứ 2: Lợi dụng sự tiện lợi (Và thậm chí là sự lười của người tiêu dùng), brand tạo ra một nguồn sale tương đối bền. Đối với các sản phẩm thường nhật như kem đánh răng/ xi đánh giày/ nước tẩy rửa, người tiêu dùng thường rất nhạy về giá và có độ trung thành với sản phẩm không cao. Họ sẵn sàng chuyển từ sản phẩm này sang sản phẩm tương tự (perfect substitute) với mức giá thấp hơn một chút. Bằng cách loại bỏ công đoạn lên mạng- chọn sản phẩm- order của khách hàng, nút Dash Button giúp các brand gia tăng năng lực cạnh tranh khi khách hàng không nhìn thấy các ưu đãi về giá/hàng tặng kèm của đối thủ hoặc các nhãn hàng mới ra trên thị trường. Khách hàng vì “tiện tay” sẽ nhấn Dash Button để đặt mua hàng của brand quen thuộc và trực tiếp tạo ra doanh thu cho nhãn hàng.

Khách hàng "tiện tay" nhấn Dash Button thay vì lên mạng chọn sản phẩm - Brand trend được việc cạnh tranh với đối thủ  có mặt hàng tương đương
Khách hàng “tiện tay” nhấn Dash Button thay vì lên mạng chọn sản phẩm – Brand tránh được việc cạnh tranh với đối thủ có mặt hàng tương đương

4.Amazon được lợi:
Amazon có lẽ là người được lợi nhất từ Dash Button.
– Lợi ích đầu tiên chính là từ nguồn thu từ những khách hàng đăng ký gói Prime Membership. Với giá 99$/năm nhưng khi nhân với hàng trăm ngàn, thậm chí là hàng triệu khách hàng của Amazon tại thị trường Mỹ, đây là một con số không hề nhỏ.
– Lợi ích thứ 2 chính là từ việc đấu tranh giữa các nhãn hiệu để sở hữu một Dash Button cho riêng mình. Chưa có con số chính xác về việc các brand phải trả bao nhiêu tiền, nhưng hẳn phải có lý do để chỉ có Dash Button Tide thay vì Omo.

Với hơn 100 brand tích hợp cùng Dash button, tham vọng của Amazon về việc định hướng mua sắm online càng ngày càng cao.
Với hơn 100 brand tích hợp cùng Dash button, tham vọng của Amazon về việc định hướng mua sắm online càng ngày càng cao.

– Lợi ích thứ 3 mà Dash mang lại cho Amazon chính là một kiểu cửa hàng tiện lợi nhắc nhở khách hàng mua sắm tại Amazon. Đây là một trong những ưu điểm mà không trang mua sắm trực tuyến nào có thể làm được bởi họ không có cửa hàng vật lý (Brick – and – mortal store).
– Cuối cùng, Dash Button mang lại lợi nhuận cho Amazon bằng chính các sản phẩm mà khách hàng mua sắm. Khách hàng sẽ chỉ có thể mua được các sản phẩm do Amazon phân phối (và với các lựa chọn nhất định), với giá được ấn định thay vì có thể lựa chọn một list các nhà phân phối khác nhau với đủ thể loại giá cả. Amazon có thể định hướng được luồng tiêu dùng sản phẩm để nhắm đến các mặt hàng có biên lợi nhuận cao hơn. Kinh chưa!

Bạn nghĩ sao về Dash Button? Liệu đây là một cải tiến công nghệ mua sắm trực tuyến tiện lợi và đáng kinh ngạc, hay một kiểu tạo doanh thu nhờ đánh vào tâm lý “lười” của người tiêu dùng? Comment để thảo luận ngay nhé!