Top 10 cách phân tích Inbound Marketing hiệu quả nhất dành cho marketer

Với thời đại internet ngày nay, mọi thứ đều không còn là bí mật nữa. Mọi tìm kiếm Google và mỗi cái nhấp chuột đều tạo ra một dấu vết dữ liệu. Làm thế nào để bạn biết được dữ liệu thực sự quan trọng để đánh giá sự thành công của chiến dịch tiếp thị gửi đến bạn?

Chọn đơn vị đo

Để có được một cái nhìn tổng quan về chiến dịch marketing, chúng ta hãy cùng phân tích một vài con số đo lường mức độ hiệu quả.

1. Lượt truy cập.

Những marketer thông minh luôn nắm bắt được số người truy cập vào website của họ và lượng người truy cập đó đến từ đâu. Lưu lượng truy cập web là các bộ dữ liệu minh họa cho bạn thấy cần phải tập trung vào đâu. Nếu bạn sử dụng Social Media, hãy tập trung soạn thảo nội dung thật sự hấp dẫn để thu hút khách hàng vào trang web và tìm ra chiến lược SEO hợp lý. Bên cạnh việc truy cập vào website lần đầu, số lượt quay lại truy cập cũng là một chỉ số đánh giá mức độ thành công của chiến dịch.

2. Time on site.

Lưu lượng truy cấp (Traffic) sẽ không có ý nghĩa nhiều nếu người ta chỉ nhấp chuột vào link rồi thoát ra ngày mà không hề đọc một chút nội dung nào, một hiện tượng có tên là tỉ lệ trả lại (bounce rate). Những mô hình về hành vi truy cập của khách hàng nói lên rất nhiều thông tin về nội dung bạn đang làm. Hãy làm cho khách hàng có nhiều thứ để tương tác với page, và theo dõi việc này qua chỉ số Time on site.

3. Tỉ lệ chuyển đổi.
Tỷ lệ người click vào nút call-to-action của bạn và điền vào mẫu là tỷ lệ chuyển đổi. Chỉ số này cho ta thấy được mức độ hiểu quả của trang landing page. Theo dõi lượng chuyển đổi này đến từ đâu và tìm ra các keyword cũng như kênh social phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

4. Inbound link.
Inbound link còn được gọi là Backlink, đó là các liên kết từ những trang web này đến một trang web khác. Những link đến website của bạn (Inbound link) là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đánh giá vị trí xếp hạng trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm. Inbound link được đặt từ những website có chất lượng càng tốt thì sẽ khiến website đó đứng càng cao trong kết quả search Google

5. Tương tác.
Bạn có thể có hàng triệu người hâm mộ trên Facebook, Twitter, Instagram, và Google+, nhưng nếu không có ai nói chuyện, đặt câu hỏi hoặc đưa ra phản hồi thì điều này cũng không có ích gì. Tương tác cung cấp cái nhìn sâu sắc vào insight và ưu tiên của khách hàng. Số re-tweets và lượt share cũng là một chỉ số quan trọng khác nói lên mức độ thu hút của nội dung. Với mỗi lượt chia sẻ, thông điệp của bạn sẽ được truyền đến hàng trăm người khác. Hãy nhớ rằng, social media không chỉ là gửi nội dung mà quan trọng nhất là tương tác với khán giả của mình.

6. Tỷ lệ Click-through.
Chúng ta đo lường mức độ thành công của email marketing tự động qua lưu lượng truy cập website (traffic). Số lượng người truy cập vào website cho thấy sự hấp dẫn của chiến dịch trong việc nuôi dưỡng khách hàng và dẫn họ tới website của mình. Hãy tối đa chỉ số này bằng cách đặt cấu trúc email một cách hợp lý giống như trang đích (landing page), với nội dung có mục đích rõ ràng và một lời kêu gọi hành động hấp dẫn.

7. Mức hủy đăng kí.
Theo một nguyên cứu về email marketing của Silverpop, tỷ lệ hủy bỏ đăng ký email trung bình trên tất cả các ngành công nghiệp là 0,25%. Khách hàng hủy đăng kí bởi vì họ nhận được các email quá thường xuyên và phổ biến. Hãy cố gắng cải tiến những email của bạn ngày càng thú vị hơn trước khi gửi nó cho danh sách khách hàng của bạn.

8. Tỷ lệ đóng.
Số phần trăm người dùng theo dõi hết toàn bộ trang nội dung đến tận dòng cuối cùng được gọi là tỷ lệ đóng và có khả năng họ sẽ trở thành khách hàng của bạn. Tỷ lệ này là một chỉ số tuyệt vời của sự thành công cho những nỗ lực nuôi dưỡng khách hàng.

9. Điểm số tiếp thị.
Hãy theo dõi chỉ số hạnh phúc của khách hàng (CHI), bằng cách cung cấp một khảo sát đơn giản sau mỗi lần mua ghi trên thang điểm từ 1-10. Hãy cố gắng tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng và điểm số ròng promoter của bạn bằng cách tăng số lượng người đánh giá thỏa mãn (số 9 đến 10). Ngoài ra, bạn cần phải liên hệ một cách riêng tư với các khánh hàng không hài lòng và giải quyết vấn đề của họ.

10. Hoàn vốn (ROI).

Những chiến dịch marketing truyền thống thường bị chi phối bởi hoàn vốn đầu tư, và chỉ số này vẫn có tác dụng với inbound marketing. Sử dụng ROI để đánh giá ví trị hợp lý mà bạn nên đầu tư. Bạn có thể thấy doanh số bán hàng trên LinkedIn lớn hơn nhiều so với Pinterest, hoặc là chiến dịch tiếp thị lại (remarketing) thường không chạy hiệu quả. Bạn hãy điều chỉnh việc đầu tư thật hợp lý để tối đa hóa lợi nhuận mang về.

Sử dụng dữ liệu để cải thiện.

Internet cung cấp cho marketer những dữ liệu thực tế về nhu cầu và hành vi của thị trường. Đấy là những dữ liệu tiên quyết giúp bạn đề ra những giải pháp hợp lý. Tuy nhiên đừng quá ngập đầu với hàng trăm con số này, bạn hãy chỉ tập trung vào những phần mà chưa đạt kết quả mong muốn để cải thiện nó.