TỪ NHA TRANG TỚI HÀ NỘI HỌC MARKETING, CHIA SẺ TỪ MỘT GIÁM ĐỐC KINH DOANH

Nhắc đến khoá học Tư duy và Nghiệp vụ Marketing, mọi người thường nghĩ lớp học chỉ dành cho marketer. Tuy nhiên trên thực tế, Marketing Thinking lại là khoá học được nhiều quản lý và chủ doanh nghiệp lựa chọn với mục đích mở rộng tư duy, có cái nhìn toàn cảnh để điều phối, quản lý phòng ban tốt hơn.


Trong hành trình “Bắc tiến" từ Nha Trang đến Hà Nội, chị Nguyễn Thị Phượng - giám đốc kinh doanh của Nha khoa Quốc tế Tâm An - đã quyết định cùng nhân viên đi học một khóa Marketing bài bản, nhằm cải thiện giao tiếp & kiến thức của cả team, hướng tới việc quản trị hiệu quả hơn.


Hành trình từ Nha Trang tới Hà Nội để học Marketing


Chào chị, chị có thể giới thiệu một chút về bản thân và công việc hiện tại không?


Mình là Phượng, học viên khoá Marketing Thinking 72. Mình đến từ Nha Trang và đã sinh sống và làm việc tại Hà Nội được khoảng một năm. Hiện tại, mình đang là giám đốc kinh doanh của Nha khoa Quốc tế Tâm An.  


Là một giám đốc kinh doanh, lý do nào khiến chị quyết định đăng ký lớp Marketing Thinking?


Quyết định theo học khóa Marketing Thinking của mình đến từ yêu cầu thực tế của công việc: công ty mình có nhu cầu xây dựng một đội Marketing inhouse chuyên nghiệp. Để có thể quản lý và dẫn dắt các bạn tốt, mình cần phải có kiến thức, ít nhất là vừa đủ để thấu hiểu và đồng hành cùng cả đội. Khi quyết định đi học, mình đã kỳ vọng sẽ nâng cao được khả năng quản trị để điều phối team tốt hơn.


Trước khi trở thành học viên khoá Marketing Thinking, mình cũng đã cân nhắc nhiều khóa học khác nhưng chắc vì “kỹ tính” quá nên mình chưa ưng khoá nào. Tình cờ sau đó bên mình có một bạn Marketing Manager mới, bạn là cựu học viên của Markus School nên đã giới thiệu khóa Thinking cho mình. Thời điểm này quỹ thời gian cho việc học tập của mình khá eo hẹp vì phải sắp xếp công việc giữa hai đầu cầu Nha Trang và Hà Nội. Tuy nhiên qua tìm hiểu, mình cảm thấy kiến thức và định hướng của khóa học hoàn toàn phù hợp với những gì mình đang tìm kiếm. Vậy là hai chị em quyết tâm cùng nhau đi học, vừa để bổ sung kiến thức, vừa để hiểu công việc của nhau hơn.


Muốn quản trị tốt phải có cái nhìn toàn cảnh và sâu sắc


Trước và sau khi tham gia lớp Marketing Thinking, quan điểm về Marketing của chị có gì thay đổi không?


Mình không phải người làm Marketing, tính chất công việc của mình cũng chủ yếu mình liên quan đến mảng kinh doanh. Tuy nhiên do tác động của ngoại cảnh mà cụ thể là dịch bệnh, nhân sự khan hiếm hơn, mình phải đảm nhận cả một số công việc của đội Marketing như trực page, làm nội dung hay chạy SEO. 


Thời điểm đó mình làm Marketing theo công thức “rập khuôn": lên mạng thấy người ta hướng dẫn thế nào thì về làm như thế đó, nếu cần học hỏi sâu hơn thì tìm hiểu các khóa học online. Cũng vì cách làm rời rạc và “chắp vá” như vậy mà mình lầm tưởng rằng Marketing mình có vậy, mình chỉ cần biết chạy quảng cáo, biết làm SEO và viết content, không nghĩ rằng đằng sau đó là bức tranh toàn cảnh lớn hơn thế.


Điều khiến chị thấy tâm đắc nhất ở khoá Marketing Thinking là gì?


Điều giá trị nhất của lớp học là giúp mình định hình tư duy, nhìn nhận được bức tranh tổng thể, biết mình cần phải làm gì và việc đó có ý nghĩa thế nào. Tại sao lại phải làm nội dung, tại sao phải chạy quảng cáo? Trước kia mình cho rằng đó là điều hiển nhiên và không bao giờ đặt câu hỏi. Làm marketing là cả một quy trình bài bản với nhiều bước khác nhau, đòi hỏi phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ càng. Hiện tại mình thấy mình đã có cái nhìn bao quát hơn và làm việc có quy trình hơn.


Như vậy chị đã có cả tư duy và nắm được công cụ, liệu những kiến thức này đã được chị vận dụng ngay vào thực tế công việc nói chung và quản trị team nói riêng?


Có chứ. Khi áp dụng những kiến thức trên lớp vào công việc, hiệu quả đầu tiên mà mình nhận thấy rõ là sự thấu hiểu giữa mình và team marketing. Trước kia, việc nắm được ý tưởng giữa hai bên gặp rất nhiều trở ngại, mình thường không hiểu được vấn đề mà các bạn muốn đề cập đến. Hiện tại, mình và các bạn đã hiểu nhau hơn trong cả vấn đề làm việc và brainstorm ý tưởng.


Bên cạnh đó, phân tích thị trường, phân loại tệp khách hàng và vẽ chân dung khách hàng cũng là những kiến thức mà mình có thể ứng dụng ngay cho công việc hiện tại, đặc biệt là trong việc lên kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Mình đã biết biết cách đo lường hiệu quả, thay vì dựa vào kinh nghiệm và ước lượng như trước. Đây cũng là những mảng kiến thức có thể hỗ trợ chạy campaign cuối năm hiệu quả hơn.


Cùng cả lớp giải case study của chính mình


Trong quá trình giảng dạy lớp Marketing Thinking, anh Khoa cũng lấy case study của một đơn vị Nha khoa để bổ trợ cho kiến thức bài giảng. Điều này có giúp ích gì cho hoạt động Marketing của Nha khoa Tâm An không ạ? 

Điều ấn tượng nhất mà mình học hỏi được là ý tưởng truyền thông cho đội ngũ y bác sĩ của trung tâm. Trước đây bên mình luôn truyền thông theo hướng nha khoa quốc tế và tập trung làm nổi bật chất lượng phòng khám. Dù các bác sĩ đều có bằng cấp cao, tay nghề tốt nhưng hình ảnh của đội ngũ bác sĩ chưa thực sự được trau chuốt để tạo ấn tượng trên thị trường nha khoa Việt. Từ case study của các bạn, mình đã nảy ra ý tưởng làm thương hiệu cho các bác sĩ, song song với việc xây dựng hình ảnh cho công ty.


Nha khoa Tâm An là một trong bốn case study điển hình của lớp Thinking 72. Trong quá trình giải case cùng nhóm, chị có nhận được nhiều ý tưởng đột phá và gợi ý từ anh Khoa có thêm ý tưởng lên kế hoạch?


Mình thấy lớp học đã tạo ra một môi trường thoải mái để tất cả có thể cùng thảo luận và đặt câu hỏi, cũng nhờ có lớp học mà mình có thể truyền thông về công ty mình đến các bạn luôn *cười*. Khi mình đưa case study của mình ra trước lớp các bạn đã phản hồi rất tích cực, đặt ra nhiều câu hỏi và mang đến nhiều góc nhìn khác nhau. Bên cạnh đó anh Khoa đã hướng dẫn mình nhiều hơn về cách khám phá insight của tệp khách hàng mà mình đang hướng đến, giúp mình gỡ rối rất nhiều trong việc tìm insight khách hàng.


Vậy ngoài những kiến thức đã học, chị có ấn tượng đặc biệt gì về anh Khoa - giảng viên khóa Marketing Thinking?


Ấn tượng cá nhân thì chắc là kiểu tóc rất đặc biệt của anh *cười*. Còn về mặt chuyên môn, mình nhận thấy rằng anh là giảng viên có cái nhìn tổng quát và cực kỳ vững kiến thức, có cách giảng bài rất hay và thu hút, kiến thức đi cùng ví dụ nên không bị nhàm chán. Sắp tới mình dự định sẽ lại tiếp tục đi học Marketing mà nhất là khoá Brand Building của Markus School.


Cảm ơn chị Phượng vì đã dành thời gian chia sẻ về những trải nghiệm của mình với khoá Marketing Thinking 72 của Markus School. Chúc chị sẽ ngày một thành công trong công việc và mong sớm gặp lại chị vào một ngày gần nhất.