13 BÀI HỌC QUẢNG CÁO TỪ DAVID OGILVY

Bằng việc nghiên cứu những chiến dịch quảng cáo thành công của Ogilvy, bạn có thể học cách thuyết phục, truyền cảm hứng và tạo nên những content ấn tượng với khách hàng. Nhưng “Cha đẻ ngành quảng cáo” còn vô số điều để bạn học hỏi về tính hiệu quả, xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường và tham vọng vượt lên.

  • Học về quảng cáo qua khoá học Copywriting Foudation
  • Viết quảng cáo – Những sai lầm dễ gặp
  • Viết gì để truyền thông cho hiệu quả

Là những content marketer, bạn có thể học được rất nhiều từ huyền thoại Ogilvy. Ông chính là một trong những người tiên phong trong việc bán hàng bằng những quảng cáo đa thông tin, cung cấp cho người dùng những kiến thức hữu ích thay vì những cái tít giật gân khiến họ bội thực. Hãy thử Google quảng cáo “Bia Guiness giới thiệu các loại hàu” – một dạng sơ khai của hình thức quảng cáo mà ngày nay chúng ta gọi là quảng cáo tự nhiên (Native Advertising) mà Ogilvy đã thực hiện từ những năm 1950.

Bài học số 1: Vứt sáng tạo thuần tuý đi! Chúng ta đang làm Quảng cáo.

“ Trong giới kinh doanh, sáng tạo là vô nghĩa gì trừ phi những ý tưởng ấy bán được tiền.”

Nếu không bán được hàng thì sáng tạo chẳng có ý nghĩa gì .Nếu không bán được hàng thì sáng tạo chẳng có ý nghĩa gì .

Chỉ thông minh thôi thì bạn đừng mong bán hàng. Cũng như sự độc đáo trong nghề Marketing không phải là thứ để cho có. Nếu khi đặt bút viết một mẩu quảng cáo mà bạn không nghĩ đến việc kết nối với khách hàng, hay xây dựng cho họ lòng tin để dẫn đến hành vi mua hàng, tôi thành thực khuyên bạn nên dừng bút và suy nghĩ lại vì sao mình lại bắt đầu làm quảng cáo.

Đừng xây dựng những nội dung và mong chờ người khác khen nó thông minh, sáng tạo. Hãy xây dựng những nội dung thú vị, hữu ích khiến cho khách hàng mục tiêu của bạn phát cuồng lên vì chúng.

Bài học số 2: Hãy bắt đầu với tiềm thức.

“Hãy coi tiềm thức của bạn là một chiếc bình. Trước hết đổ đầy nó với tri thức rồi bắt đầu quá trình tư duy sáng tạo. Cảm hứng có thể đến khi bạn đang đi dạo, hoặc thư giãn trong một bình nước nóng, hay nhâm nhi một ly rượu ngon. Bạn sẽ ngạc nhiên với vô số ý tưởng bất chợt nảy ra từ tiềm thức của mình đấy.”

Ogilvy luôn đề cao quá trình nghiên cứu đề tài. Bí mật để tạo ra một quảng cáo hay chính là bạn phải am tường về sản phẩm. Hãy nghiên cứu tất cả những gì có thể về sản phẩm của bạn, hãy hiểu rõ chúng đến tận chân tơ kẽ tóc rồi mới bắt đầu viết.

Bài học số 3: Viết luôn và ngay!

Hãy viết ngay sau khi bạn bật ra ý tưởng. Đừng lười biếngHãy viết ngay sau khi bạn bật ra ý tưởng. Đừng lười biếng

“Kể cả khi nắm hết mọi nghiên cứu, mọi số liệu, mọi định hướng và chỉ dẫn trong tay, bạn vẫn không có quảng cáo. Quảng cáo chỉ xuất hiện khi bạn thôi ngần ngừ và bắt tay vào viết nó. Đúng thế!

Đóng cửa lại, bắt đầu viết đi và đừng quan tâm đến cái vẹo gì ngoài kia cả”

Nghe kỹ đây – cảm hứng đến với những người bắt tay vào việc. Là những kẻ ưa viết lách, chúng ta rất hay trì hoãn khoảnh khắc bắt tay vào làm (“Ôi dào! Thông tin có hết đấy rồi, tao viết lúc nào chả được”). Đừng lười nữa. Hãy ngồi xuống và Viết Luôn đê!

Bài học số 4: Tài năng là phải khác người.

“Tài năng ư? Tôi tin rằng tài năng chỉ có ở những kẻ dị biệt, những cái đầu bất trị và nổi loạn thôi.”

Những người sáng tạo nhất chính là những người nghĩ KHÁC NGƯỜI.

Hãy nghĩ đến những điều mọi người không dám mơ đến, thực hiện những dự định mà không ai cho là khả thi. Chỉ khi vượt khỏi đồng bằng nhàng nhàng xung quanh mình thì bạn mới có thể vượt lên những đỉnh núi được.

Bài học số 5: Hoà giọng với khách hàng:

“ Nếu muốn thuyết phục người khác làm gì, trước hết hãy nói bằng giọng của họ. Hãy tư duy bằng ngôn ngữ của khách hàng. Bạn chỉ bán được hàng khi khách hàng hiểu bạn đang nói gì.”

Việc hiểu khách hàng tiềm năng nghĩ gì, nói gì, cách họ tìm kiếm ra sao với copywriter là vô cùng quan trọng. Càng hiểu rõ về cách người dùng ăn nói, chúng ta càng dễ viết những headline, email và câu chuyện có khả năng kết nối và thuyết phục hành vi mua hàng.

Bài học số 6: Tận dụng hết mức nghiên cứu thị trường.

“ Làm quảng cáo mà ngó lơ nghiên cứu thị trường thì cũng ngu tương đương làm tướng mà không thèm giải mã tín hiệu của địch.”“ Làm quảng cáo mà ngó lơ nghiên cứu thị trường thì cũng ngu tương đương làm tướng mà không thèm giải mã tín hiệu của địch.”

Có điên mới bỏ công ra làm nghiên cứu thị trường để rồi bỏ xó những thông tin mà bạn phải vất vả lắm mới tìm ra được. Hãy vắt kiệt những gì mà bạn chắt lọc được từ những nghiên cứu ấy: Khách hàng của bạn là ai? Họ muốn gì? Họ thích đọc những chủ đề gì? Nghiên cứu chính là kim chỉ nam chính xác nhất dẫn bạn đến với những nội dung thu hút khách hàng.

Bài học số 7: Thử, thử nữa, thử mãi. Sai? Thử tiếp.

“ Chừng nào bạn chưa ngừng thử, chừng đó quảng cáo còn hấp dẫn.”

Công nghệ giúp chúng ta có thể thử hiệu quả quảng cáo và thông điệp bằng vô vàn cách khác nhau. Hãy thường xuyên kiểm tra hiệu quả công việc của mình. Đừng ngại ngần thử nghiệm cách thể hiện mới. Bạn sẽ lên trình nhanh chóng trong khi làm hài lòng những khách hàng khó tính của mình.

Bài học số 8: Hãy viết “thư tình”

Đùa thôi! Dù cho chúng ta có muốn làm hài lòng khách hàng đến đâu đi chăng nữa thì quảng cáo cũng không phải là những mẩu dông dài sến sẩm được. (Mặc dù phải công nhận có những quảng cáo còn mùi mẫn hơn cả thư tình. Hãy thử đọc quảng cáo Dove của Ogilvy nhé 😉 ) Quảng cáo vẫn là quảng cáo. Nhưng có những cách khiến quảng cáo của bạn có vẻ  chân thành và thu hút hơn.

Ogilvy nhấn mạnh rằng:

“Đừng coi những người đọc quảng cáo như thể một đám nhốn nháo trong một sân bóng. Khi họ đọc quảng cáo của bạn, họ đọc một mình. Hãy viết như thể bạn đang viết một lá thư CHO HỌ VÀ CHỈ HỌ thôi.”

Chúng ta thường vật vã để làm hài lòng tất cả mọi người: “Không được. Giọng này làm sao phụ nữ thấy hứng thú được.” “ Cái giọng này viết vào chỉ bọn trẻ hiểu thôi. Mấy ông bác trung niên không thích đâu.” V…v.. Đừng quá lo lắng về điều đó. Tưởng tượng bạn đang trò chuyện với từng người một thay vì diễn thuyết trước đám đông và đặt bút viết sẽ khiến cho công việc bớt khó khăn đi rất nhiều.

Bài học số 9: Người thành công nhất không phải là người độc đáo nhất mà là người biết làm bật lên sự khác biệt của mình.

Trong một cuộc khảo sát hương vị bằng cách bịt mắt (blind test), hơn 90% người dùng không phân biệt được CocaCola và Pepsi, bia Heineken và Carlsberg, rượu vang xịn và rượu vang mua tại siêu thị. Nhưng khi để những người này lựa chọn sản phẩm dựa trên sở thích của mình, họ lại luôn giải thích: “Tôi chọn vì nó ngon hơn.” Vậy vấn đề có phải ở công thức tạo ra sản phẩm hay không?

Dù là Whiskey, thuốc lá hay bia thì phần lớn nguyên liệu của các hãng là giống nhau. Công thức sản xuất cũng không có nhiều khác biệt. Sự khác biệt duy nhất nằm trong cảm nhận của khách hàng. Chỉ có nhãn hiệu nào đầu tư vào xây dựng một tính cách nổi trội của sản phẩm và in hằn vào tâm trí của khán giả mới mong thuyết phục được thị trường.

Bài học số 10: Quy tắc 80:20: Hãy dành thời gian để trau chuốt headline:

“Trung bình số người đọc tiêu đề cao gấp 5 lần số người đọc nội dung bài báo. Nếu được trả 1 đô la để viết quảng cáo, hãy đảm bảo bạn đã tiêu 80 cent vào tiêu đề.”

Một tiêu đề thu hút, nhiều thông tin và hứa hẹn nội dung thú vị là bước đầu tiên để nâng tỉ lệ bán hàng của bạn lên một nấc thang mới. Dành thời gian để tìm ra một tiêu đề hoàn hảo nhất cho bài báo hay quảng cáo của bạn sẽ khiến nó tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng cao hơn.

Bài học số 11: Tiêu đề đơn giản = Hiệu quả:

Ogilvy cũng nói luôn:

“ Không bao giờ sử dụng những tiêu đề phức tạp. Khách hàng quá bận để tìm hiểu ẩn ý của bạn.”

Chỉ có 2/10 người sẽ ngồi đọc quảng cáo của bạn. Số còn lại sẽ chỉ đọc tiêu đề. Nếu tiêu đề của bạn quá phức tạp, quá cầu kỳ hoa mỹ hay không liên quan đến vấn đề mà họ quan tâm họ sẽ không ngần ngại mà quẳng tất cả công sức của bạn vào sọt rác đâu. Luôn tâm niệm trong đầu Đơn giản là tốt nhất. (Simple is the best)

Bài học số 12: Cạnh tranh là tốt nhưng hãy tận hưởng cuộc vui.

Đừng quên nhìn cuộc sống một cách lạc quan khi bạn làm copywriter. Dù đó có là một ngày thật tồi tệ đi chăng nữa. Thử nghĩ mà xem. Chúng ta có một trong những công việc thú vị nhất trên đời. Chúng ta được sáng tạo hàng ngày, được tạo ra những điều kỳ thú. Chúng ta có khả năng làm người khác vui, buồn, hạnh phúc hay thậm chí là vỡ oà vì ngạc nhiên. Đừng chỉ quan tâm đến sự cạnh tranh của công việc, hãy tận hưởng niềm vui mà nghiệp làm copywriter mang lại.

Bài học số 13: Dám ước mơ.

“Đừng chỉ loanh quanh trong sân bóng chật hẹp. Hãy mơ đến một thế giới lớn lao của những huyền thoại.”

Phần lớn những ước mơ của chúng ta nghe có vẻ quá lớn lao và xa vời so với những công việc nhỏ nhặt bình thường mà chúng ta phải làm mỗi ngày. Nhưng hãy nhớ rằng, chừng nào bạn còn lao động và nỗ lực cho ước mơ của mình, thì chừng đó, mỗi ngày trôi qua là mỗi lúc bạn tiến gần hơn đến ước mơ, từng chút từng chút một. Mọi thành quả hay kỳ tích lớn lao trên đời đều là kết quả của nhiều ngày “từng chút một” được bồi đắp theo thời gian.

Mỗi ngày, hãy không ngừng chia sẻ, tìm kiếm cảm hứng, thuyết phục bản thân và hành động!

Rồi bạn sẽ làm được những điều phi thường mà chính bản thân mình cũng không ngờ.

Khóa học Copywriting của chúng tôi đã nghiên cứu và đúc rút ra những chìa khóa vàng từ các bài học trên. Hãy để chúng tôi truyền đạt lại những bải giảng tâm huyết cho bạn nhé. Xem thử ngay tại link:  Khoá học COPYWRITING FOUNDATION !