COPYWRITER – ANH LÀ AI?

Sáng tạo, trưa tạo, tối tạo. Công việc của một kẻ lúc nào cũng loay hoay gò chữ cho đẹp cho ngọt thực ra rất thú. Mà làm xong cũng được khá tiền. Không tin đọc qua cho biết:

I. Bán chữ nuôi thân:

Việc của copywriter trong một công ty quảng cáo đơn giản là Viết, viết và viết. Viết ý tưởng, viết lời quảng cáo, viết headline trên báo. Viết làm sao cho người ta đọc xong là phải mê chết đi sống lại, nhớ mãi không thôi rồi lật đật đi mua hàng của mình. Đại khái là như này

– Nghĩ ý tưởng chủ đạo cho chiến dịch quảng cáo. Sau đó viết xuống rationale (lý do đây là một ý tưởng kinh thiên động địa mà các Marketer nên mua ngay lập tức) thật bóng bẩy văn chương, thật lừa tình vào. Kiếm hình minh hoạ. Thuyết trình và bảo vệ, bằng mọi thủ đoạn bán ý tưởng đó cho các bạn Marketer.

– Viết headline, sub headline, body copy cho print ad.

– Viết kịch bản TVC.

– Viết kịch bản Radio.

– Viết nội dung cho website và các thể loại dính dáng như Facebook status, nội dung Forum Seeding trong một chiến dịch có dan díu với Digital

– Đặt tên cho một sản phẩm mới. Đặt lại tên cho một sản phẩm. Đặt tên cho một Event, một chương trình Game Show do nhãn hàng tổ chức. Tóm lại là các thể loại tên.

– Viết slogan (tagline).

– Viết lời bài hát, đồng dao, vè…

– Kiếm hình phụ các bạn Art Director cho nhanh, để còn được về sớm trước 9 giờ tối.

– Dịch tất cả thể loại tài liệu từ Anh sang Việt, Việt sang Anh.

– Kiểm tra lỗi chính tả trước khi đem đi in.

Nghĩ ý tưởng. Viết nó ra. Bán nó. Sửa nó theo comment của khách hàng. Vòng lặp chỉ đơn giản vậy thôi.

II. Copywriter – làm thì dễ, làm giỏi mới khó:

Dễ lắm, rảnh vô làm copywriter cho vui. Làm copywriter có đủ 3 không : không cần bằng cấp, không cần tiền bạc, không cần kinh nghiệm. Chỉ cần biết đọc biết viết, bét nhất là viết được cái thư vay tiền là đã có thể bắt đầu làm copywriter rồi.

Nhưng từ level gà đến level Giỏi là chuyện khác. Tôi thành thực khuyên bạn ĐỪNG click vào bài viết tiếp theo nếu bằng lòng làm một copywriter làng nhàng. <5 chiến lược trở thành copywriter giỏi trong 1 năm>

III. Từ $400 cho đến vô cùng:

Thực ra bán chữ chỉ có nhà văn mới hay nghèo, chứ làm quảng cáo tiền rủng rỉnh lắm . Nói theo kiểu đa cấp thì “Độc lập tài chính trước tuổi 30” với copywriter là điều có thể.

Công thức là: Giỏi + Máu chiến = Nhiều tiền

Ở Việt Nam, một copywriter mới vào nghề làm toàn thời gian cho một công ty có thể được trả $400-500$/tháng, trong khi một copywriter nhiều kinh nghiệm có thể có mức lương lên đến $3000-$4000/tháng.

Trên thế giới, có những người làm copywriter kết hợp với kinh doanh những dịch vụ đi kèm kiếm được trên $100.000/năm, thậm chí $300.000/năm.

Còn muốn nhiều tiền hơn, ghét giờ văn phòng, thích thử sức với nhiều nhãn hàng hoặc đơn giản là kiếm thêm việc tay trái.

Freelance là một lựa chọn không tồi. Giá trung bình $1/chữ . Copywriter tầm trung cũng thơm đấy chứ !!!