Copywriting: Hiểu đúng, hiểu sâu để bắt đầu

Điều gì làm nên những quảng cáo xuất sắc? Đó chính là copywriting!

  • Học copywrite qua khoá học Copywriting Foudation
  • Viết quảng cáo – Những sai lầm dễ gặp

’Copy is a direct conversation with the consumer’’ –Shirley Polykoff.

Hàng ngày, bạn có thể bắt gặp rất nhiều các quảng cáo: trên các bảng biển (bill- board), tại các cửa hiệu (in- store), giờ giải lao của những chương trình tivi (TVC). Có những quảng cáo để lại cho bạn những cảm xúc và những dấu ấn khó phai, và từ đó, bạn trở thành một ‘’fan trung thành’’ của thương hiệu ấy. Vậy điều gì làm nên những quảng cáo xuất sắc ấy? Nó đến từ một thứ nghệ thuật gọi là Copywriting.

Vậy copywriting là gì?

Copywriting là việc sử dụng ngôn từ để thể hiện, quảng bá, giới thiệu về một người, một công ty, một ý tưởng hay một quan điểm. Mục tiêu tối thượng của copywriting là sau khi đọc, xem, nghe thông tin, người dùng.

Các loại hình copywriting: bao gồm các tài liệu của doanh nghiệp nhắm mục đích quảng cáo trên phương tiện truyền thông như:

  • Slogan
  • Bài viết
  • Tiêu đề
  • Thư
  • Lời hát quảng cáo …

Ngoài ra, copywriting cũng là công việc viết nội dung cho các ấn phẩm quảng cáo, như các cataloge, bản tin, brochures, postcards, website, email, và các hình thức quảng cáo khác.

Trên các website, trình độ được copywriting thể hiện ở phương pháp viết và sử dụng từ ngữ có khả năng tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm (Chính là SEO- Search Engine Optimization). Copywriter (người làm copywriting) có thể sử dụng các từ ngữ một cách khéo léo và phù hợp sao cho mỗi khi người dùng search, website của doanh nghiệp phải xuất hiện đầu tiên.

Những yêu cầu nào bạn cần đạt được để trở thành một copywriter?

Chẳng gì cả! Có những copywriter thành công sau khi có được tấm bằng đại học, nhưng cũng có những người thậm chí còn chả cần học hết cấp 3. Một vài copywriter nghỉ hưu khi chỉ mới 18 tuổi. Một số copywriter có thể ở nhà suốt cả ngày còn một số có thể làm việc trong trụ sở của những doanh nghiệp triệu đô.

Điều duy nhất bạn cần, đó là một cái máy tính vào được internet. Còn mọi thứ khác? Học là được! Nếu bạn có thể viết một bức thư cho bạn bè, bạn đã có đủ tố chất cần thiết để trở thành một copywriter rồi đó

Liệu bạn có thể thực sự trở thành triệu phú với nghề copywriter?

Có chứ! Rất nhiều copywriter đã làm được! Nhưng số tiền mà bạn kiếm được phụ thuộc rất nhiều vào công sức mà bạn bỏ ra đó!!

Có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này, họ không chỉ đảm nhiệm các công việc tại công ty mà ngoài ra, còn phát triển các hợp đồng freelance của mình nữa, thu nhập của họ hàng năm thậm chí có thể lên tới $120.000 – $300.000.

Với một số người chỉ làm bán thời gian cho công việc này, nếu làm tốt cũng có thể có thu nhập lên từ $25.000 đến $75.000 một năm.

Đó là trên thế giới, tại Việt Nam trung bình copywriter bậc trung hoàn toàn có thể nhận được 1.500.000đ một bài viết.

Sự thú vị của một người làm copywriting là bạn có thể làm việc bao nhiêu tùy thích. Nó chỉ phụ thuộc vào bạn muốn kiếm bao nhiêu tiền và thời gian bạn muốn dành cho công việc là bao nhiêu mà thôi!

Quả thực, người ta ví copywriting là nghề bán chữ nuôi thân thật chẳng có sai tẹo nào, phải không các bạn?