Sự khác biệt giữa Content Marketing và Inbound Marketing

Content và Inbound, chúng khác nhau như thế nào? Sự khác nhau ấy ảnh hưởng đến công việc của các marketer thế nào? Cùng đọc và tham khảo quan điểm của Joe Chernov- Vice President of Content – Hubspot.com nhé!

Năm 1967, trong 1 buổi phỏng vấn ngay sau trận đấu với Muhammad Ali, bình luận viên huyền thoại Howard Cosellđã nói với nhà vô địch đang vẫn còn đang đầy sát khí sau trận đấu: “ Cậu đúng là 1 kẻ vô cùng cùng tàn nhẫn”. Ali ngay lập tức trả lời mà không cần dừng lại lấy hơi: “Whatever ‘truculent’ means, if that’s good, I’m that.” (Tôi chả quan tâm ‘tàn nhẫn’ nghĩa là gì, chỉ cần nó tốt, thì tôi chính là kẻ như vậy)

Và tôi luôn nghĩ rằng câu trả lời đó của Ali là lời châm biếm ‘’ngầu nhất’’ trong lịch sử của làng thể thao. Mặc dù vậy, tôi đã quên bặt mất điều đó cho tới vài năm trước đây, khi 1 người hỏi tôi về sự khác biệt giữa Content Marketing và Inbound Marketing. Tôi đã đề nghị người đó đừng bận tâm đến các thuật ngữ ấy làm gì, thay vào đó, hãy làm kế hoạch quảng bá thật ấn tượng, thậm chí nếu nó còn chẳng phải là marketing cũng được. Hay nói cách khác, nếu nó có ích, hãy làm nó (if that’s good, be that)

Dù không thấy quá nhiều sự khác biệt giữa hai khái niệm content marketing và inbound marketing, nhưng vì ham muốn của bản thân, tôi cùng Hubspot đã làm một cuộc khảo sát có tên “Định nghĩa về inbound”, trong đó chúng tôi đã đặt câu hỏi cho hơn 3.500 chuyên gia marketing và sales.

Đặc biệt, chúng tôi có hỏi: “điều nào sau đây miêu tả chính xác nhất mối quan hệ giữa ‘content marketing’ và ‘inbound marketing’?” và cung cấp 5 phương án để lựa chọn:

  1. Chúng đồng nghĩa
  2. Content marketing là tập con của inbound marketing
  3. Inbound marketing là tập con của content marketing
  4. Hai từ này về cơ bản là khác nhau
  5. Tôi không biết

Trước khi chúng ta xem kết quả tổng hợp câu trả lời của những người làm bản điều tra, tôi muốn chia sẻ góc nhìn của mình. Tôi luôn tin rằng content marketing là tập con của inbound marketing, nhưng giống như Iron Man cần khối năng lượng trên ngực mình, Inbound sẽ không tồn tại nếu không có content. Content là nguồn nuôi sống inbound. Những điều tôi nghĩ tất nhiên không phải là điều đáng nói ở đây. Quan trọng nhất là những điều mà đa số các marketer nói kia. Và hóa ra, quan điểm của tôi và bọn họ có rất nhiều những điểm chung.

Những chuyên gia Front-office (marketing, sales, services) nói chung đều đồng ý rằng content marketing là tập con của inbound marketing. Marketers thì lại đặc biệt đồng nhất ý kiến trong quan điểm này.

Khi chúng tôi thấy kết quả trên, chúng tôi thấy một sự đồng nhất cao, nhưng vẫn còn đôi chút hoài nghi. Chúng tôi nghi ngờ rằng liệu ví dụ của mình đã nêu ra có làm lệch lạc đi chọn lựa khách quan của người làm? Sau đó, HubSpot đã bán phần mềm inbound marketing và gần như một nửa số người làm survey là đối tác hoặc khách hàng của chúng tôi. Bởi vậy có lẽ nào việc chúng tôi đưa ra ví dụ như vậy đã làm độc giả thiên vị inbound, làm cho inbound được làm “tập bố”?

Sau đó, chúng tôi đã thử lại bằng việc so sánh câu trả lời của các khách hàng HubSpot với những người không phải là khách hàng của chúng tôi. Như bạn có thể thấy trong đồ thị phía dưới, sẽ có 1 chút sự sai lệch giữa 2 nhóm. Thực tế, gần như 1 nửa những marketer không sử dụng HubSpot tin rằng content marketing là tập con của inbound marketing, gấp 5 lần số ý kiến cho rằng inbound là tập con của content marketing.

Vì HubSpot đã định hình quan điểm của mình xung quanh vấn đề inbound marketing, những nhà cung cấp marketing tự động hóa khác cũng đưa ra thuật ngữ của riêng họ. Liệu rằng sự lựa chọn của 1 người về quan điểm này có ảnh hưởng đến sự định hình về thuật ngữ inbound và content marketing? Chúng tôi đã chia những dữ liệu này theo thói quen sử dụng marketing tự động hóa để tìm ra câu trả lời.

Đây là những gì chúng tôi tìm thấy: các marketer nhìn chung có cùng 1 quan điểm về inbound/ content marketing, bất kể họ phần mềm marketing nào mà họ dùng.

Cuối cùng, chúng tôi muốn đặt câu hỏi tương tự cho những độc giả hoàn toàn khác. Vì vậy chúng tôi phát triển survey với 1 câu hỏi này trên facebook, nhắm tới những người trưởng thành Bắc Mĩ . Dữ liệu lần này lại có thêm một chút sai lệch với những câu trả lời tới survey của HubSpot, nhưng câu trả lời vẫn khá thống nhất: số lượng người cho rằng content là 1 phần của inbound marketing gấp 3 lần những câu trả lời ngược lại.

Hãy cùng xem lại kết quả:

Vậy điều đó có nghĩa là gì, sự khác biệt giữa inbound và content marketing có quan trọng không? Có đấy!

Các marketer nên nghĩ theo hướng “và” chứ không phải “hoặc” khi nói tới mối quan hệ giữa content và inbound. Sự thành công phải dựa trên cả hai. Content có thể giúp cung cấp nhiêu liệu cho inbound, nhưng cũng có những dự án inbound giá trị — như SEO, thử nghiệm miễn phí hay công cụ tương tác – chúng có thể tồn tại mà không cần content. Nếu bạn không định hình được mọi biến thể của inbound, bạn sẽ tự giới hạn khả năng marketing của công ty mình nếu bạn ở vị trí lãnh đạo. Nói 1 cách khác, sự chủ động về inbound nên được tối đa hóa – bao gồm cả những content mà bạn có, và không nên giới hạn chúng.

Hoặc bạn có tập trung việc tạo ra các hình thức marketing mà người ta thích, và phải đảm bảo là nó xứng đáng với chất lượng sản phẩm đầu ra của bạn, làm vậy cũng được. Tóm lại, đừng quan tâm việc nó là gì, quan trọng là nó tốt và hữu dụng đối với bạn, hãy sử dụng nó.