Tản mạn nghề sale – Chuyện số 2 :ASM – TÍNH TOÁN CON ĐƯỜNG LÊN CHỨC

Muốn lên chức cần phải nhìn xa trông rộng. Không thể bó hẹp trong một chỗ mãi được Muốn lên chức cần phải nhìn xa trông rộng. Không thể bó hẹp trong một chỗ mãi được

Làm chân sale chỉ là bước đầu tiên trên lộ trình mơ ước của ta. Ta nào cam tâm chịu sống đời tầm thường mà ngày ngày nỗ lực cày cuốc để tương lai có lúc nở mày nở mặt với chức cao vọng trọng.

Vì cái mong ước ấy, thế là tôi mon men đến gần các bậc đại ca đại tẩu trong giới hành nghề sale, trả tiền café hòng nghe ngóng đường đi nước bước. Một ngày đẹp trời bắt được một đại ca cáo già trong nghề, bèn gãi đúng sở trường để ổng thao thao bất tuyệt:

“Anh nè. Nếu em làm việc thật tốt và cật lực, luôn vượt chỉ tiêu trung bình 7%, bao lâu em trở thành Sales Supervisor?”

“Nếu em đạt chỉ tiêu về doanh số, đảm bảo trưng bày hàng đẹp mắt, độ bao phủ tốt. Trung bình một năm sẽ được thăng chức Sales Representative. Từ Sales Representative, sẽ mất khoảng hai năm để leo được vị trí Sales Supervisor. Mà cái chức này không phải chỉ có phụ trách Sale dưới quyền mình đâu nha. Nhóc còn phải làm Báo cáo bán hàng hằng ngày của các Salesman mình phụ trách. Ngoài ra, Báo cáo bán hàng hàng tuần, Lịch công tác tuần, Lịch công tác tháng, Chỉ tiêu bán ra hằng tháng, Báo cáo bán hàng cuối tháng, Báo cáo thanh toán lương Salesman, Báo cáo họp vùng, Danh sách khách hàng, Thư mời trưng bày … là những hoạt động phải cập nhật liên lục. Đồng thời, Sales Supervisor phải tác động đến Nhà phân phối mình phụ trách, Báo cáo tồn kho tuần, Kế hoạch đặt hàng tuần, Kế hoạch đặt hàng tháng.”

“Thế còn ASM với RSM là cái chi vậy anh? Nghe hoài mà không hiểu.”

“Vị trí ASM là Area Sales Manager, Giám đốc bán hàng khu vực; RSM là Regional Sales Maneger, Giám đốc bán hàng miền. Chúng ta chia thị trường Việt Nam có 6 miền, dưới trướng của National Sales Manager, thì mỗi miền sẽ có một RSM cai quản. Dưới mỗi RSM có khoảng bốn đến sáu ASM. Dưới mỗi ASM cũng có bốn đến sáu Sales Supervisor. Mỗi Sales Supervisor cũng thế, có từ bốn đến sáu Sales man. Một số các công ty Việt Nam chia địa bàn theo khu vực địa lý, điều này hoàn toàn sai lầm vì sẽ không đánh giá được hết tiềm năng Sales Volume. Chính xác, nên chia địa bàn thành từng thị trường sản phẩm, hoặc tiềm năng Sales volume của sản phẩm”.

“Thế…”

“Chú muốn lên ASM thì 2 năm từ Sale Supervisor. Còn lên RSM thì cũng ngần đấy thời gian từ ASM nhé.”

Rồi điện thoại lại réo vang và anh biến mất nhanh như một cơn gió thoảng. Chỉ còn ta ngồi đây với mớ kiến thức hỗn tạp vừa thu được để đi từ chân Sale man tới bậc đại ca đại tẩu và tiếng của cô em bán hàng thánh thót: “Anh tính dùm cho anh kia luôn phải không? Dạ, 98 ngàn ạ”.